Trang chủ»Giáo dục

Giáo dục

Điểm thi nói lên điều gì về trường học

Nếu bạn vừa mới chuyển nhà hoặc mua một căn nhà mới, điều đầu tiên chắc chắn bạn làm là sẽ tìm một ngôi trường cho con trong khu dân cư. Ngày nay, việc truy cập để biết thông tin về điểm thi mà sinh viên của một trường đạt được chỉ cần một cú nhấp chuột trên Internet, nhưng những nhà phê bình cho rằng việc tìm hiểu về điểm thi này chỉ cho chúng ta biết thêm thông tin về địa vị kinh tế - xã hội (SES) của sinh viên hơn là về chất lượng của các trường. Và làm thế nào bạn có thể tìm hiểu về một trường học dựa trên điểm số mà sinh viên của trường đó đạt được?

Địa vị kinh tế xã hội cao tương quan với sự thành công về học thuật là không thể chấp nhận được nhưng cũng không thể bác bỏ. Nhà kinh tế học Steven Levitt miêu tả một vài yếu tố có mối tương quan đến việc đạt được thành tích cao trong học tập: một gia đình mà bố mẹ có học thức và có địa vị kinh tế xã hội cao sẽ có ảnh hưởng với con cái hơn một gia đình bình thường.   

Carol Pate, Ed.D (Tiến sĩ giáo dục), Phó Giáo sư và là chủ tịch của Sở Giáo dục ở Chestnut Hill College nói: “Một nghiên cứu về vấn đề này cho biết sự kỳ vọng cao từ bố mẹ sẽ khiến cho con cái họ nỗ lực đạt được những thành quả cao trong học tập, các bậc phụ huynh có địa vị kinh tế xã hội (SES) cao hy vọng rằng con cái của họ sẽ nỗ lực học tập để giữ được đẳng cấp như bố mẹ của chúng. Ngoài ra, những đứa trẻ xuất thân từ những gia đình có cha mẹ có địa vị kinh tế xã hội cao cũng sẽ có khuynh hướng thừa hưởng gen từ bố mẹ chúng và chúng còn được sống trong điều kiện được hỗ trợ dinh dưỡng và chăm sóc y tế tốt. Thêm vào đó là những đứa trẻ này có điều kiện để toàn tâm toàn ý tập trung vào chuyện học hành vì chúng không cần bận tâm đến chuyện cơm áo gạo tiền như những đứa trẻ xuất thân từ gia đình khó khăn.”

Vì vậy, điểm số là yếu tố mà các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu khi tìm trường cho con cái của họ. Rất nhiều trường có trang thiết bị tốt, đội ngũ giáo viên tâm huyết, tận tình nhưng điểm số thấp và phụ huynh dựa vào yếu tố điểm số là chủ yếu nên đã lỡ mất cơ hội cho con em mình được học trong một ngôi trường tốt. Giảng viên của Stanford School of Education, Dan Gilbert cho biết: “Điều quan trọng là các bậc phụ huynh khi tìm trường cho con em của mình không dừng lại ở câu hỏi ‘như thế nào là một trường chất lượng? mà thay vào đó họ luôn tự hỏi “đâu là trường chất lượng dành cho con tôi?”

Nếu như yếu tố điểm số không đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của các bậc phụ huynh thì Tiến sĩ giáo dục Pate đề nghị họ tìm những ngôi trường có các yếu tố sau:

  • dành nhiều thời gian cho sự hợp tác của giáo viên
  • giáo viên cung cấp thông tin phản hồi thường xuyên đến với phụ huynh hơn
  • phụ huynh được là một phần trong cộng đồng của trường theo những cách có ý nghĩa
  • để sinh viên tham gia vào các hoạt động xây dựng cộng đồng
  • quan tâm nhiều đến dữ liệu sinh viên
  • giáo viên làm cho sinh viên tự phát triển từ việc so sánh với chính bản thân chúng hơn là so sánh chúng với những sinh viên khác

Trong thời đại luôn có những sự kỳ vọng cao thì thật là đáng lo âu cho các bậc phụ huynh khi mà không tìm được một ngôi trường tốt dành cho con em của họ. Tiến sĩ giáo dục Pate nói: “Những mối lo âu đó là một sự phóng đại. Các bậc phụ huynh cần biết rằng có rất nhiều sinh viên giỏi giang và thành công trong học tập mà không có xuất thân từ những gia đình có cha mẹ có địa vị kinh tế xã hội cao hay được học trong những ngôi trường chất lượng.”

Trần Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 78

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán