Trang chủ»Khoa học - Công nghệ

Khoa học - Công nghệ

GM và Navistar tạo liên minh pin nhiên liệu hydro cho xe tải

Nhà sản xuất xe tải Navistar đang tham gia chuyển đổi sang các loại nhiên liệu sạch hơn, ít carbon hơn bằng cách khai thác các nghiên cứu về hydro của General Motors trong mối quan hệ đối tác mới.



Navistar sẽ cung cấp phiên bản thương mại của dòng xe tải International RH Series chạy bằng pin nhiên liệu của General Motors vào năm 2024 - Ảnh: NAVISTAR

GM sẽ cung cấp những "khối năng lượng" pin nhiên liệu Hydrotec cho Navistar. Công ty có trụ sở tại Lisle, Illinois, sẽ lắp đặt và thử nghiệm trên một đội xe tải cỡ lớn dòng International RH Series, với kế hoạch đưa xe tải hydro vào sản xuất thương mại từ năm 2024. Các phiên bản thử nghiệm sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường do dịch vụ vận tải đường bộ JB Hunt vận hành và được tiếp nhiên liệu tại các trạm do OneH2, được xây dựng bởi nhà sản xuất nhiên liệu hydro thương mại chuyên cung cấp nhiên liệu không phát thải cho xe nâng hạ trong nhà máy và nhà kho.

Mục tiêu là các xe tải Navistar sẽ đi được hơn 500 dặm mỗi khi tiếp nhiên liệu và có thể được nạp lại với hydro trong khoảng 15 phút, Persio Lisboa, Chủ tịch Navistar và Giám đốc điều hành, chia sẻ với các phóng viên, và ông không cung cấp thêm thông tin về giá cả hoặc mục tiêu bán hàng.

“Chúng tôi tâm niệm rằng thế hệ xe tải tiếp theo sẽ là một phần quan trọng của giải pháp hệ sinh thái và không phải các phương tiện không thải khí nào cũng có thể phù hợp cho tất cả mọi người,” ông nói chuyện qua điện thoại tại hội nghị. “Để đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ mới, Navistar cần tin tưởng vào sự hợp tác không có ranh giới. GM là đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực công nghiệp. Và sau quá trình nghiên cứu kỹ càng, Navistar đã lựa chọn GM để hợp tác về công nghệ pin nhiên liệu. ”



GM sẽ cung cấp cho Navistar các "khối năng lượng" làm từ pin nhiên liệu Hydrotec của hãng - Ảnh: GENREAL MOTORS

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Quản lý của ông Biden ưu tiên giảm lượng khí thải làm nóng khí hậu của Hoa Kỳ và có kế hoạch khuyến khích sản xuất xe điện. Trong khi năng lượng pin là một giải pháp thay thế ngày càng hấp dẫn đối với xăng cho xe du lịch và xe tải hạng nhẹ và hạng trung, xe bán tải nặng 80.000 pound khi vận chuyển xe kéo có tải là một thách thức khó khăn hơn, đặc biệt đối với xe tải đường dài do trọng lượng vì pin phải đủ mạnh để kéo hàng trăm dặm.

Do đó, một số quan hệ đối tác toàn cầu đang hình thành để thương mại hóa hydro trong lĩnh vực xe hạng nặng. Công ty khởi nghiệp Nikola, hiện đang làm việc với Bosch, có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe tải cỡ lớn chạy bằng hydro vào năm 2023, trong khi quan hệ đối tác cũng đang hình thành giữa Toyota và Kenworth, Hyundai Motor và Cummins, Daimler và Volvo Trucks. Đối với các nhân viên vận chuyển hàng hóa và tài xế, khả năng nạp nhiên liệu cho một chiếc xe tải hydro trong khoảng thời gian tương đương với việc nạp dầu diesel cũng rất hấp dẫn, so với thời gian cần thiết để sạc các loại ắc quy hạng nặng.

“Chúng tôi nghĩ rằng cả công nghệ pin điện và pin nhiên liệu đều là những giải pháp quan trọng trong thị trường này”, Gary Horvat, Phó chủ tịch của Navistar phụ trách eMobility và là cựu kỹ sư GM cho biết. “Thông thường, số dặm thấp hơn, 250 đến 300 dặm hoặc ít hơn sẽ có nhiều pin điện. Nhưng khi chúng ta đi xa hơn, từ 300 dặm đến 500 dặm, thậm chí nhiều hơn, các khối nhiên liệu có một lợi thế.”

Cùng với Navistar, GM cũng có thể cung cấp pin nhiên liệu cho Nikola mặc dù Charlie Freese, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh pin nhiên liệu toàn cầu của GM, đã từ chối thảo luận về mối quan hệ đó trong cuộc gọi của Navistar.

Xe chạy bằng pin, chẳng hạn như xe do Tesla bán, lưu trữ điện để cung cấp năng lượng cho bánh xe trong khi xe chạy pin nhiên liệu tạo ra điện để đẩy theo yêu cầu trong quá trình kết hợp hydro và oxy. Ngoài sản phẩm phụ là hơi nước được tạo ra từ pin nhiên liệu, chúng không có khí thải.

Công nghệ hydro đã được cải thiện đáng kể trong 20 năm qua, giảm chi phí, hiệu suất trong thời tiết nóng và lạnh và độ bền. Tuy nhiên, những chiếc ô tô chạy bằng pin nhiên liệu như Mirai của Toyota đã không đạt được doanh số tiêu dùng đáng kể ở Mỹ do khan hiếm các trạm hydro, vốn chủ yếu chỉ tồn tại ở California của Mỹ, đó là lý do Nikola và hiện tại là Navistar có ý định thiết lập các trạm để phục vụ xe hydro chạy trên các tuyến đường dành riêng.

Ông Hunt COO Nick Hobbs cho biết, công ty vận tải hàng hóa J.B. Hunt có hơn 521 địa điểm vận chuyển và “đủ linh hoạt” về nơi sẽ thiết lập các tuyến đường thử nghiệm ban đầu.

Vân Anh
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán