Trang chủ»Khoa học - Công nghệ

Khoa học - Công nghệ

Ô tô không người lái có thể thúc đẩy lưu lượng giao thông và rút ngắn hành trình

Một đội ô tô không người lái trên đường có thể thúc đẩy lưu lượng giao thông và giảm một phần ba hành trình, một nghiên cứu của Đại học Cambridge cho biết.



Xe tự lái có thể giảm một phần ba hành trình - Ảnh: GETTY

Các nhà nghiên cứu đã lập trình 16 chiếc ô tô robot thu nhỏ để lái vòng quanh con đường có hai làn đường và quan sát lưu lượng giao thông thay đổi như thế nào khi một trong những chiếc xe dừng lại. Bất kỳ chiếc xe nào phía sau chiếc xe dừng lại đều phải dừng theo hoặc giảm tốc độ và chờ đợi, như thường xảy ra trên một con đường thực. Một hàng xe đợi đằng sau chiếc xe đang dừng và lưu lượng giao thông tổng thể bị chậm lại.

Tuy nhiên, đối với những chiếc ô tô tự lái, chiếc ở làn đường bên ngoài gần xe đang dừng sẽ chậm lại một chút để các phương tiện ở làn trong có thể nhanh chóng vượt xe đang dừng mà không phải dừng hoặc giảm tốc độ, điều này giúp cải thiện lưu lượng giao thông và do đó giảm được 35% thời gian hành trình.

Ngay cả khi một chiếc xe do con người điều khiển với tốc độ nhanh được đưa vào làn đường với những chiếc xe tự lái, những chiếc xe này vẫn có thể nhường đường để tránh người lái nhanh để bảo đảm sự an toàn.

Kết quả sẽ được trình bày tại Hội nghị quốc tế về Robotics và Tự động hóa (ICRA) ở Montreal, Canada nhằm giúp các nhà khoa học nghiên cứu cách thức những chiếc xe tự lái có thể giao tiếp với nhau và với những chiếc xe được điều khiển bởi con người.

Đồng tác giả của nghiên cứu Michael He - sinh viên của Đại học St John's Cambridge cho biết: "Ô tô tự lái có thể khắc phục rất nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến việc lái xe trong thành phố, nhưng cần có cách để chúng làm việc cùng nhau."

Mỗi chiếc xe mô hình tỷ lệ 1:24 được sử dụng trong nghiên cứu có kích thước khoảng 20x8 cm, cho phép thực hiện thử nghiệm trong nhà với chi phí thấp. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm đội xe ở các chế độ lái "ích kỷ" và "hợp tác", sử dụng tốc độ nhanh và bình thường, và quan sát cách đội xe phản ứng với một chiếc xe đã dừng lại.

Ở chế độ bình thường, chế độ lái xe hợp tác đã cải thiện lưu lượng giao thông lên đến 35% so với chế độ lái xe “ích kỷ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết các công ty xe hơi phải làm việc cùng nhau để đảm bảo các phương tiện khác nhau có thể giao tiếp với nhau vì lợi ích lớn nhất.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch sử dụng đội xe để thử nghiệm các hệ thống nhiều xe trong các tình huống phức tạp hơn bao gồm các con đường có nhiều làn đường, giao lộ và nhiều loại phương tiện hơn.

Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 78

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán