Trang chủ»Khoa học - Công nghệ

Khoa học - Công nghệ

Ước mơ của nhà khoa học trẻ

Từ chối lời đề nghị làm việc của các phòng thí nghiệm sinh học lớn tại Mỹ sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Đại học Illinois, PGS.TS Lê Thị Lý quyết định trở về Việt Nam để "làm một điều gì đó ngay tại quê hương mình".

PGS.TS Lê Thị Lý

Chỉ 5 năm sau ngày trở về, PGS.TS Lý đã thành lập một nhóm nghiên cứu trong lĩnh vực sử dụng tin học để phân tích dữ liệu sinh học tại Khoa Công nghệ Sinh học thuộc trường Đại học Quốc tế, một trường thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm của chị tiến hành công trình nghiên cứu về sự tiến hóa của virus cúm A và các protein liên quan đến bệnh tiểu đường loại II để phát triển thuốc.

PGS.TS Lý đã có 30 bài báo đăng trên các tạp chí uy tín như Plos Computational Biology, PloSONE, Biology Direct, Medicinal Chemistry Research và Molecules. Chị cũng được tạp chí Nature mời làm nhà phân tích và Current Pharmaceutical Design mời làm biên tập viên cho những công trình thuộc cùng lĩnh vực nghiên cứu.

PGS.TS Lý cho biết một trong những đề tài chị dành nhiều thời gian và công sức nhất là nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị cúm A được tài trợ bởi Quỹ NAFOSTED trong thời điểm dịch cúm đang bùng phát.

Chị đã phát hiện được những đặc điểm cấu trúc và tiến hóa của các biến chứng H1N1, H5N1, H7N9 và H3N2 để phát triển thuốc và vaccine. Kết quả nghiên cứu đã được trích dẫn bởi nhiều nhà khoa học. Tuy nhiên, chị cảm thấy rất tiếc vì những khám phá quan trọng vẫn chưa được áp dụng vào thực tế.

Việt Nam có nguồn dược liệu phong phú và các nhà khoa học có kiến thức sâu về thuốc thảo dược. Tuy nhiên, mối liên kết giữa các nhà khoa học và các doanh nghiệp vẫn chưa đủ mạnh nên Việt Nam vẫn chưa thể có được nhiều sản phẩm chất lượng cao.

Vì vậy, PGS.TS Lý cho biết trong tương lai chị và các đồng nghiệp sẽ hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp khi thực hiện những nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Lý cũng rất quan tâm đến giáo dục đại học. Là một người cởi mở và sẵn sàng khuyến khích các ý tưởng cá nhân, chị đã mang đến rất nhiều đề tài thú vị cho nhóm nghiên cứu của mình.

Dưới sự hướng dẫn của chị, những thành viên trong nhóm đã có các bài báo được đăng trên tạp chí ISI với tư cách là tác giả đầu tiên và có cơ hội nhận được học bổng cho các khóa học đào tạo tiến sĩ tại các trường đại học nổi tiếng, chẳng hạn như Đại học Cornell tại Mỹ, Đại học Paris XI tại Pháp, Đại học Melbourne ở Úc và SISSAI ở Ý.

Đình Phú