Trang chủ»Kinh tế

Kinh tế

Sự trở lại của Blue Apron khi ngày càng có nhiều người nấu ăn tại nhà

Người tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm Blue Apron đang được rao bán, nhưng tương lai của công ty đầy hứa hẹn khi doanh số tăng trưởng bởi những khách hàng bị mắc kẹt ở nhà mùa dịch.



Ảnh: www.businessinsider.com

Cổ phiếu của Blue Apron (APRN) tăng 25% trong năm nay, khiến công ty sẽ đánh giá lại chiến lược trong tháng 2. Điều đó được xem như là “cú tát mạnh” vào biểu tượng “cần bán” của công ty.

Nhưng tháng 2 có vẻ là khoảng thời gian từ rất lâu, ngay cả trước khi người Mỹ được khuyên ở nhà vì đại dịch Covid-19. Vì thế, thay vì ra ngoài ăn hay gọi giao thức ăn mang đến, nhiều người đã ở nhà và tự nấu ăn.

Điều này dẫn tới sự gia tăng nhu cầu sử dụng nguyên liệu của Blue Apron - dẫn tới việc cần thêm nhân viên. CEO Linda Kozlowski trả lời CNN Business trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ Tư (ngày 13/5/2020), trong khi hàng chục triệu người bị sa thải từ giữa tháng 3, Blue Apron có một cuộc tuyển dụng nhỏ trong thời gian này.

Blue Apron đã tuyển dụng hơn 300 nhân viên để đáp ứng nhu cầu và sẵn sàng thêm nhiều vị trí nếu doanh số tiếp tục tăng, bà Kozlowski cho hay.

Nhu cầu nấu ăn tại nhà gia tăng

Bà Kozlowski cho biết: “Vi rút Corona đã làm thay đổi tình trạng của công ty. Nó thúc đẩy tăng trưởng sớm hơn nhiều so với dự kiến. Chúng tôi đơn giản hóa các đơn hàng để đóng gói và vận chuyển đến tay khách hàng càng nhanh càng tốt.”

Bà Kozlowski, CEO mới của công ty, cho biết có nhiều vị trí mới dành cho giám sát và thực hiện ở trung tâm phân phối New Jersey và California.

Nhiều cuộc phỏng vấn đã được thực hiện từ xa, và nhân viên của Blue Apron hạn chế tiếp xúc xã hội để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh - một vấn đề gây lo lắng cho các nhân viên thực phẩm tại Tyson (TSN) và các công ty sản xuất lớn khác.

Mặc cho việc tuyển dụng đang gia tăng, Blue Apron đang trong quá trình đóng cửa nhà kho thứ 3 ở Texas trong quý này. Kozlowski cho hay, bước đi này sẽ không chỉ giảm chi phí mà còn làm quá trình hoạt động một cách hiệu quả hơn khi mà những nguyên liệu tươi ngon đến từ những trang trại ở California và Bờ Đông gần hai nhà kho của công ty.

“Chúng tôi cũng trông chờ sự cải thiện chất lượng khi sản phẩm đến với chúng tôi nhanh hơn”, bà nói thêm.

Thua lỗ trong lĩnh vực cạnh tranh “điên cuồng”

Wall Street vẫn hoài nghi khả năng tồn tại của Blue Apron như một công ty độc lập. Chỉ có 3 chuyên gia phân tích ủng hộ Blue Apron và họ đều đánh giá cổ phiếu là “giữ” - thường được xem như cách nói tốt hơn của từ “bán”. Họ cũng tiên đoán Blue Apron sẽ có thêm khoản lỗ ròng vào năm nay và năm 2021.

Mặc dù cổ phiếu tăng mạnh trong năm nay nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm 70% so với mức cao nhất mà Blue Apron đạt được giữa tháng 3, khi các nhà đầu tư đổ xô mua nó vì dịch Covid-19.

Ngành công nghiệp nguyên liệu thực phẩm rất cạnh tranh. Blue Apron phải cạnh tranh với nhiều công ty như HelloFresh, Sun Basket và hai công ty khác được những ông lớn như Albertsons-owned Plated và Kroger's (KR) Home Chef hậu thuẫn.

Cuộc cạnh tranh cũng có thể ở trong một lĩnh vực cung cấp thực phẩm rộng lớn hơn. Uber (UBER) được báo cáo sẽ mua lại đối thủ GrubHub (GRUB) để sáp nhập nó với Uber Eats.

Bà Kozlowski không còn bình luận gì thêm về tuyên bố hồi tháng 2 của Blue Apron liên quan đến doanh thu tiềm năng của công ty hay việc mua lại của đối thủ.

Blue Apron đang cố gắng với những chọn lựa mới hơn, như là kế hoạch chuẩn bị nhiều bữa ăn cho một tuần trong một ngày, và kế hoạch cao cấp hơn với những nguyên liệu tươi ngon hơn.

Bà Kozlowski cho rằng kế hoạch cho bữa ăn cao cấp nên được phổ biến với những đầu bếp nhiều kinh nghiệm hơn, những người mong muốn một bữa ăn thịnh soạn với chất lượng nhà hàng.

Vân Anh
(Lược dịch)

SIU Review - số 91

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán