Âm nhạc

5 nghệ sĩ ghi-ta hàng đầu thế giới

Jimi Hendrix



Jimi Hendrix là một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ ghi-ta người Mỹ gốc Phi. Ông được xem là tay ghi-ta điện tài năng bậc thầy và là một trong những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lịch sử âm nhạc. Trong đĩa đơn đầu tay Are You Experienced?, Hey Joe đã trở thành ca khúc hit nhất trong các bảng xếp hạng ở Anh vào đầu năm 1967, tiếp theo sau là các ca khúc đình đám như Purple Haze và The Wind Cries Mary. Hai ca khúc chủ lực của Hendrix trong album lần đầu tiên ra mắt này là Foxy Lady và Manic Depression. Hendrix trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi tham gia đại nhạc hội Monterey Pop với màn biểu diễn đốt đàn Strat - cây đàn mà ông rất yêu quý.

Năm 1968, The Jimi Hendrix Experience, ban nhạc do chính Jimi Hendrix thành lập, đã cho ra mắt liên tiếp hai album Axis: Bold As Love và Electric Ladyland. Các kết quả xếp hạng của album Electric Ladyland được xem là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của lịch sử nhạc rock. Tuy nhiên, giai đoạn vinh quang của Experience thật ngắn ngủi. Hendrix và cộng sự là tay bass Redding đã dính vào các vụ lộn xộn do sử dụng ma túy. Ông bắt đầu có những suy nghĩ sai lầm rằng chính người quản lý đã lừa gạt mình. Năm 1969, ban nhạc Experience tan rã.

Hendrix đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá khi ông còn sống. Thậm chí sau khi qua đời, ông vẫn được trao những giải thưởng cao quý khác như được lưu danh tại US Rock and Roll Hall of Fame năm 1992 và UK Music Hall of Fame năm 2005.

Robert Johnson



Sinh ngày 8/5/1911 tại Hazlehurst, Robert Johnson là ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ. Vì là một nghệ sĩ hát rong, chủ yếu biểu diễn ở các góc phố, hộp đêm, hay các câu lạc bộ khiêu vũ tối thứ Bảy nên Johnson vẫn chưa nhận được nhiều sự chào đón từ phía công chúng.

Chỉ khi các bản thu âm của ông lần đầu tiên được phát hành lại trên LP năm 1961, thì Johnson mới chính thức được khán giả đón nhận. Ông được xem là bậc thầy của dòng nhạc blues, đặc biệt là phong cách nhạc blues Mississippi Delta. Cái chết của huyền thoại nhạc blues này mang đầy tính ly kỳ và thần bí. Theo lời đồn thì vào một buổi tối nọ, Johnson đang tán tỉnh một người phụ nữ tại một hộp đêm, cũng chính là vợ của chủ sở hữu hộp đêm này. Sau đó, Johnson đã uống chai rượu Whiskey mà không hề hay biết rằng chai rượu đã bị chồng của cô ta tẩm thuốc độc.

John Frusciante



Được biết đến với tư cách là cựu thành viên của ban nhạc rock Red Hot Chili Peppers, Frusciante là một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ đàn ghi-ta kiêm nhà sản xuất âm nhạc và phim ảnh người Mỹ. Ông đã phát hành mười album solo cũng như hai album cùng với hai cộng sự là Josh Klinghoffer và Joe Lally. Bị ảnh hưởng bởi nhiều phong cách khác nhau của các nghệ sĩ ghi-ta, Frusciante chú trọng đến giai điệu và cảm xúc trong lối chơi nhạc của mình, ông đặc biệt yêu thích ghi-ta cổ điển và kỹ thuật thu âm analog.

Frusciante được công chúng đón nhận vì những kỹ thuật chơi ghi-ta điêu luyện của mình, ông từng giữ vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng "100 nghệ sĩ ghi-ta vĩ đại nhất mọi thời đại" năm 2003 của Rolling Stone, và được bình chọn là tay ghi-ta xuất sắc nhất trong 30 năm trở lại đây theo một cuộc thăm dò do BBC thực hiện gọi là "The Axe Factor".

John Mayer



John Mayer là một ca sĩ, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ chuyên về các thể loại rock, pop và blues. Hai album phòng thu đầu tiên của anh là Room for SquaresHeavier Things rất thành công về mặt thương mại, và nhiều lần đạt được chứng nhận bạch kim. Năm 2003, anh giành giải thưởng Grammy ở hạng mục Nam ca sĩ trình diễn nhạc Pop xuất sắc nhất với ca khúc Your Body Is a Wonderland. Mayer cũng đạt được nhiều giải thưởng khác như giải Les Paul Horizon, giải Can't Get You Out of My Head với ca khúc No Such Thing, giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất ở thể loại nhạc Pop và Rock & Roll, giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất do khán giả bình chọn…

Dick Dale



Dick Dale là một nghệ sĩ ghi-ta người Mỹ với thể loại surf rock, được biết đến với danh hiệu là The King of the Surf Guitar. Ông được xem là một trong số các nghệ sĩ ghi-ta điện đầu tiên sử dụng lối chơi nhanh trong các màn trình diễn.

Ca khúc Let's Go Trippin của Dale được cho là ca khúc đầu tiên mang phong cách surf rock. Ông phát hành album đầu tay vào năm 1962 mang tên Surfers' Choice. Album được Capitol Records giới thiệu rộng rãi trên toàn quốc. Dick Dale sớm xuất hiện trong chương trình The Ed Sullivan Show và lĩnh vực phim ảnh khi ông trình diễn ca khúc Misirlou. Ông cho biết: "Tôi vẫn còn nhớ rất rõ cái đêm mà tôi trình diễn ca khúc ấy". Album thứ hai được đặt tên theo chính nghệ danh biểu diễn của ông - King of the Surf Guitar.

Mỹ Hằng
Theo: blindloop.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán