Trang chủ»Kinh tế»Chứng khoán – Bất động sản

Chứng khoán – Bất động sản

Sàn giao dịch chứng khoán New York

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) là sàn giao dịch lớn nhất thế giới phục vụ việc mua và bán cổ phiếu. Đây còn là nguồn thanh khoản quan trọng, cho phép các nhà đầu tư giao dịch hàng triệu cổ phiếu mỗi ngày tại một thương trường thiết thực và hiệu quả.

Lịch sử

Được thành lập vào năm 1792 bởi 24 nhà môi giới cổ phiếu theo Hiệp định Buttonwood, NYSE ban đầu chỉ niêm yết 5 công ty. Nó hoạt động trong nhiều năm như là một sàn giao dịch đấu giá, nơi các nhà môi giới thành viên sử dụng hình thức đấu giá mở để thực hiện giao dịch.

Ngày nay, NYSE là một thị trường lai, nghĩa là hoạt động theo hình thức giao dịch đấu giá và giao dịch tự động. Nằm trên phố Wall ở thành phố New York, NYSE có hơn 2.600 công ty được niêm yết.

Thị trường sơ cấp và thứ cấp

Một công ty được niêm yết tại NYSE có thể thu hút vốn đầu tư để phát triển kinh doanh. Điều này được thực hiện thông qua việc chào bán cổ phiếu IPO, đây là những cổ phiếu được công ty phát hành ra công chúng lần đầu tiên. Những công ty muốn bán cổ phiếu trên NYSE phải đáp ứng được các yêu cầu niêm yết nhất định, như giá cổ phiếu, vốn hóa thị trường và lượng cổ phiếu tối thiểu.

Phần lớn các giao dịch trên NYSE thuộc về thị trường thứ cấp. Ví dụ, một nhà đầu tư đang tìm mua cổ phiếu IBM, ông không thể mua trực tiếp từ IBM mà mua từ một người khác đang sở hữu cổ phiếu IBM và có nhu cầu bán nó.

Diễn biến của các hoạt động giao dịch

Giao dịch trên NYSE được thực hiện chủ yếu thông qua các nhà môi giới thành viên và chuyên gia. Một nhà đầu tư muốn mua hoặc bán cổ phiếu của một công ty được niêm yết trên NYSE sẽ liên lạc với nhà môi giới là thành viên của NYSE. Nhà môi giới ghi chú những thông tin, sau đó liên lạc với nhân viên tại sàn NYSE và nhân viên tại sàn sẽ truyền lệnh mua đến các chuyên gia. Các chuyên gia tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các lệnh mua và bán được diễn ra, đảm bảo quy trình giao dịch diễn ra một cách hợp lý. Bên cạnh đó, các chuyên gia sẽ liên lạc với nhà môi giới để thông báo việc giao dịch đã diễn ra suôn sẻ, đồng thời báo luôn chi tiết việc giao dịch. Tuy nhiên, ngày nay hầu hết các chi tiết của việc giao dịch đều được thông báo bằng điện tử.

Quy định

NYSE được kiểm soát rất chặt chẽ nhằm duy trì một hệ thống trật tự và công bằng cho các nhà đầu tư. NYSE được quy định bởi Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC). Chính NYSE cũng giám sát chặt chẽ tất cả các giao dịch diễn ra trên sàn. Cả SEC và NYSE đều có trách nhiệm đảm bảo việc giao dịch diễn ra công bằng và hiệu quả.

Trần Đình Phú
Theo www.ehow.com
Ảnh: Internet

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán