Trang chủ»Du lịch»Di sản

Di sản

Bưởi Tân Triều - đặc sản Biên Hòa

Mỗi năm, làng bưởi Tân Triều đón hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến thăm, thưởng thức vị ngọt thanh của bưởi nơi đây. Bưởi Tân Triều không chỉ nổi tiếng trong nước mà cả ở nước ngoài.

Cách thành phố Biên Hòa 3 cây số, làng bưởi Tân Triều nằm ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Nơi đây nổi tiếng với khung cảnh vùng quê thanh bình và những vườn bưởi sum suê trái.

Là một cù lao bao quanh bởi những con rạch nhỏ, xung quanh là nước nên du khách khi đến đây có thể đi bằng thuyền hoặc đi theo con đường quốc lộ 24. Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức đặc sản của vùng là gỏi bưởi, rượu bưởi, chè bưởi và rất nhiều món ngon khác được chế biến từ quả bưởi.

Bưởi nơi đây rất đa dạng về chủng loại, mỗi loại có mùi vị rất khác nhau: bưởi Thanh, bưởi Đường Lá Cam, Bưởi Đướng Núm, Bưởi Đường Hồng,... Do được trồng trên đất phù sa, bưởi nơi đây có vị ngọt đậm, rất đặc trưng mà không có nơi nào có được.

Từ trái bưởi, người dân nơi đây chế biến ra một món ăn rất ngon đó là gỏi bưởi. Đây được xem là đặc sản của làng bưởi Tân Triều mà khi nhắc đến chắc chắn không ai mà không biết đến. Ngoài thành phần chính là tép bưởi, gỏi bưởi còn có đậu phộng, mè rang, tôm luộc, thịt ba rọi, ngó sen, cà rốt xắt sợi, ớt và nhiều loại gia vị khác nữa. Gỏi bưởi thường ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng mè chấm với nước mắm cay rất ngon.



Gỏi bưởi, món đặc sản của làng bưởi Tân Triều - Ảnh: internet

Vừa thưởng thức gỏi bưởi vừa nhâm nhi vài ly rượu bưởi thì không gì thú vị bằng. Rượu bưởi nơi đây được chế biến theo cách truyền thống nên không dùng hóa chất bảo quản. Bưởi sau khi hái về, chọn những quả ngon nhất để làm rượu. Do mỗi nhà có một công thức chế biến riêng nên mùi vị và màu sắc của rượu từ đó cũng rất khác nhau. Rượu thành phẩm sẽ có màu vàng hơi đục, vị ngọt hơi nồng. Uống rượu bưởi giúp kích thích ăn, tạo cảm giác ngon miệng hơn. Ngoài ra, du khách còn được đi thăm những vườn bưởi sum suê và được tự tay hái những trái bưởi ngon nhất.



Rượu bưởi Tân Triều - Ảnh: internet

Ngoài gỏi bưởi và rượu bưởi, khi đến đây du khách còn có cơ hội thưởng thức nem bưởi, mứt bưởi và nhất là món chè bưởi béo ngậy nước cốt dừa. Tại đây còn có một khu sinh thái khá nổi tiếng – Khu du lịch sinh thái làng Bưởi Năm Huệ mà nhiều người hay gọi ngắn gọn là làng bưởi Năm Huệ. Cái tên Năm Huệ có lẽ đã rất quen thuộc với những ai thích ăn bưởi, đặc biệt là bưởi Tân Triều. Chọn vùng đất Tân Triều là nơi lập nghiệp, bác Năm đã biến vùng đất nghèo này thành một khu du lịch được nhiều người biết đến. Ngày nay, càng nhiều du khách tìm đến địa điểm du lịch này với mục đích tìm về với thiên nhiên, thưởng thức những món ăn dân dã, tìm kiếm sự thanh bình và thoát khỏi cái ồn ào náo nhiệt chốn thành thị.



Khu du lịch sinh thái làng bưởi Năm Huệ - Ảnh: internet

Đến với làng bưởi Tân Triều, ngoài việc được hòa mình vào thiên nhiên, thưởng thức các món ăn ngon, du khách còn có những trải nghiệm thú vị để hiểu hơn về đời sống và con người làng bưởi nói riêng và người dân miền quê nói chung. Cảnh đẹp thiên nhiên nên thơ, những món ăn ngon và người dân địa phương hiền hòa, mến khách chắc chắn sẽ để lại trong lòng du khách những kỷ niệm đẹp.

Minh Nhật
Dịch từ Internet

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán