Trang chủ»Du lịch»Di sản

Di sản

Những di sản nổi tiếng ở Ba Lan

Cách thành phố Krakow, Ba Lan mười dặm về phía Nam là mỏ muối Wieliczka. Nằm ẩn sâu 305m dưới lòng đất, công trình này là một mê cung lờ mờ sáng với nhiều căn phòng, các hồ nước, chuồng ngựa, một nhà nguyện và thậm chí cả một khán phòng lớn. Tất cả đều được tạc từ muối.

Mới nghe qua, có thể bạn nghĩ đây là sản phẩm tưởng tượng của Jules Verne (nhà văn Pháp đi tiên phong trong thể loại văn học khoa học viễn tưởng), nhưng thực tế mỏ muối Wieliczka có thật và là một trong 13 di sản văn hóa thế giới của Ba Lan đã được UNESCO công nhận, nhiều công trình trong số này có từ thời trung cổ .

Những căn phòng trong lòng mỏ đều được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc công phu - đáng kinh ngạc nhất có lẽ là bức mô phỏng lại bức tranh "The Last Supper" của danh họa Leona de Vinci khắc trên một bức tường muối. Đèn chùm của nhà nguyện cũng được tạc từ muối, nhìn chẳng khác gì thủy tinh.

Sâu trong lòng đất

Nhiều người tin rằng mỏ muối Wieliczka có từ năm 1280. Ngày nay, du khách có thể vào sâu trong lòng kỳ quan dưới đất này để tham quan với điều kiện phải có hướng dẫn viên du lịch đi theo.

Theo Marek Strojny, hướng dẫn viên với 20 năm kinh nghiệm, "Một tour hướng dẫn ở đây chỉ có thể giới thiệu tới du khách 1% so với khối kiến trúc của mê cung khổng lồ này."

Khoảng 3km trong lòng mỏ được khai thác để phục vụ du lịch. Nếu một tour kéo dài ba giờ thì du khách phải mất nhiều năm mới khám phá hết mọi ngóc ngách ở đây bởi có tất cả 9 tầng, 300km đường hầm và hơn 3.000 phòng.

Khách du lịch chỉ tham quan phần hầm cách mặt đất khoảng 91m, những kiến trúc phức tạp của khu mỏ nằm sâu hơn.

Khai thác khoáng sản ở khu vực này là công việc nguy hiểm, những vụ sập hầm và nổ khí metan đã từng xảy ra. Điều này giải thích lý do tại sao vào thế kỷ 14 những người thợ mỏ tiến hành xây dựng nhà thờ - họ muốn cầu nguyện cho sự an toàn của chính mình và chạm khắc những biểu tượng tôn giáo vào thời gian rảnh rỗi. Theo phỏng đoán, bức "The Last Supper" có thể phải mất một năm để hoàn thành.

Tuy nhiên, công việc nguy hiểm này cũng mang lại không ít đặc quyền cho những người tham gia. "Xã hội thời bấy giờ đánh giá cao những ai làm nghề thợ mỏ. Các vị vua Ba Lan cũng ban cho họ nhiều đặc ân. Chẳng hạn như, mỗi tháng mỗi công nhân được phép lấy 3kg muối đem bán. Muối vào thời đó đắt đỏ như bạc."

Rynek Główny, Krakow

Rynek Główny ở Krakow là một địa điểm thú vị khác cho chuyến tham quandưới lòng đất.Đây là khu chợ lớn nhất thời trung cổ ở Châu Âu và là nơi người ta mua bán muối.

Năm 2005, một cuộc khai quật khảo cổ tại khu chợ được tiến hành với thời gian dự kiến là sáu tháng, nhưng kết quả là nó lại kéo dài tận 5 năm, bởi người ta đã khai quật được một khối kiến trúc vô cùng lớn - bảo tàng Rynek, công trình này được xây dựng ngay bên dưới khu chợ.

Vào thế kỷ 14 và 15, khu chợ là một trung tâm thương mại lớn của Châu Âu, tập trung nhiều thương gia bán tất cả mọi thứ từ hàng hóa cao cấp (như lụa và gia vị) đến vải vóc thông thường và chì.

Du khách đến thăm bảo tàng cũng có thể thấy khu vực mai táng được phục dựng lại từ những phát hiện trong quá trình khai quật. Những thi thể được chôn cất đều bị trói tay và chân, lý giải cho điều này, nhiều người đưa ra giả thuyết rằng kiểu mai táng này có ảnh hưởng từ những người theo giáo Pagan.

Sự đa dạng về nơi thờ phụng

Ba Lan là nơi đa dạng về tôn giáo. Trong số các di tích đẹp nhất được ghi danh, phải kể đến những nhà thờ bằng gỗ ở Malopolska.

Để đến với địa điểm nổi tiếng ở Đông Nam Ba Lan này, bạn sẽ đi qua những ngọn núi quanh co, mờ ảo và những cánh đồng rực rỡ sắc màu. Với 1.500km đường mòn, du khách tha hồ khám phá những nhà thờ gỗ theo nhiều phong cách kiến trúc từ Công giáo La Mã cho đến Chính Thống giáo Hy Lạp.

Lịch sử đa dạng của Ba Lan thể hiện rõ nhất qua sự đa dạng về nơi thờ phụng ở từng giai đoạn lịch sử khác nhau. Trong số này phải kể đến nhà thờ Hồi giáo bằng gỗ có từ thế kỷ 18 và 19 được tìm thấy ở phía Đông Bắc Ba Lan. Hay nhà thờ gỗ của Giáo hội chính thống phương Đông trên dãy núi Karpat, có niên đại từ thế kỷ 16 đến 19. Ngoài ra, còn có các nhà thờ hòa bình ở Jawor và Swidnica.

Phố Cổ Warsaw (được khôi phục tỉ mỉ sau khi bị phá hủy 85% trong thời kỳ chiến tranh) và trại tập trung Auschwitz Birkenau cũng là những điểm đến không thể bỏ qua.

Uyển Nhi
Theo CNN

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán