Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục đại học

Giáo dục đại học

Sinh viên và các kỹ năng mềm

Mặc dù việc sở hữu một nền tảng vững chắc ở các kỹ năng cứng như viết, toán và khoa học luôn giữ vai trò quan trọng trong quá trình học tập cũng như nghề nghiệp của mỗi người, nhưng ngày càng nhiều các nhà tuyển dụng mong muốn nhân viên tiềm năng của mình có được các kỹ năng mềm cần thiết.



Ảnh minh họa

Các kỹ năng mềm bao gồm khả năng thích nghi với sự thay đổi của hoàn cảnh, sẵn sàng học hỏi thông qua kinh nghiệm và việc vận dụng chúng vào nhiều tình huống, công việc khác nhau. Điều quan trọng là phải trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết trước khi các em tốt nghiệp và chính thức bước vào đời. Dưới đây là những kỹ năng mềm quan trọng mà sinh viên cần phải có.

1. Kỹ năng hợp tác

Đây là điều bắt buộc đối với các em nếu muốn làm việc nhóm một cách hiệu quả. Hãy hợp tác với mọi người trong nhiều dự án khác nhau và biết chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng. Những sinh viên chỉ thích làm việc một mình chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong học tập và xa hơn nữa là trong nghề nghiệp tương lai của mình vì rất nhiều công việc ngày nay đòi hỏi phải có kỹ năng hợp tác.

Các em có thể phát triển kỹ năng này bằng nhiều cách khác nhau như tham gia vào các hoạt động thể thao hay các hoạt động ngoại khóa trong thời sinh viên.

2. Kỹ năng giao tiếp

Lời than phiền phổ biến nhất của các nhà tuyển dụng là những người trẻ tuổi không biết cách làm thế nào để thực hiện có hiệu quả một cuộc đối thoại và dường như không có khả năng đặt câu hỏi, lắng nghe hay duy trì việc giao tiếp bằng mắt.

Sự phổ biến của các thiết bị điện tử ngày nay giúp mọi người dễ dàng kết nối với nhau hơn, nhưng cũng có nhiều người cho rằng chính điều này đã làm giảm khả năng giao tiếp mặt đối mặt cũng như khả năng giao tiếp qua điện thoại. Xin một lần nữa khẳng định lại rằng, kỹ năng này là cực kỳ quan trọng khi trở thành sinh viên vì các em sẽ phải tiếp xúc nhiều với giảng viên của mình để nhận các tài liệu tham khảo cũng như những lời khuyên bổ ích.

Sinh viên có thể cải thiện kỹ năng này bằng cách trò chuyện với giảng viên của mình theo mô hình 1-1. Đây là phương pháp tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng giao tiếp với giảng viên ở những bậc học cao hơn cũng như kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đôi khi trong cuộc sống các em sẽ phải đối mặt với những thử thách bất ngờ và phải tự mình vượt qua những thử thách đó. Điều này đòi hỏi các em phải có khả năng tìm ra giải pháp cho các vấn đề bằng những cách đầy sáng tạo, không theo một khuôn mẫu nào được quy định sẵn cả.

Những ai không biết linh động xử lý sẽ gặp phải khó khăn khi đối diện với những vấn đề bất ngờ xảy ra. Các em có thể cải thiện kỹ năng này bằng cách đăng ký tham gia các lớp học có vận dụng kinh nghiệm chứ không phải học vẹt hay sử dụng lý thuyết suông. Ngoài ra, các em cũng nên theo đuổi các mục tiêu mới để đặt mình vào những tình huống “không mấy dễ chịu” như tham gia vào câu lạc bộ tranh luận chẳng hạn.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Điều bắt buộc là các em phải biết tự quản lý thời gian và biết cách ưu tiên công việc. Khả năng theo dõi được tiến trình của các kế hoạch và biết cách ưu tiên công việc một cách thông minh có tầm quan trọng dài lâu đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Để phát triển kỹ năng này, các em có thể kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau trong suốt thời gian đi học hoặc tích lũy kinh nghiệm thông qua các hoạt động tình nguyện.

5. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo cũng quan trọng không kém kỹ năng hợp tác. Dù là ở trường hay ở nơi làm việc cũng vậy, có được khả năng lãnh đạo khi hoàn cảnh yêu cầu là điều rất cần thiết cho những ai muốn chứng minh kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cứng của mình.

Các công ty cũng mong muốn thuê được những nhân viên có khả năng lãnh đạo, chứ không phải những người chỉ biết theo gót. Cách tốt nhất để phát triển kỹ năng này là tìm kiếm các cơ hội được trở thành người lãnh đạo khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Điều này có nghĩa là các em có thể làm đội trưởng của một đội thể thao hoặc làm người dẫn đầu cho một nhóm hoạt động ngoại khóa nào đó.

Mỹ Hằng
Theo usnews.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán