Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học

Đôi nét về giáo dục tiểu học tại Mỹ

Tại Mỹ, giáo dục tiểu học (primary education hay còn gọi là elementary education) là bắt buộc. Các trường dạy chương trình tiểu học gọi là trường tiểu học (elementary school). Nhà trẻ dành cho các bé từ 2-5 tuổi (preschool) không bắt buộc và không được xếp vào bậc tiểu học. Năm đầu tiên khi bước vào cấp 1, các bé sẽ được học tại các lớp mẫu giáo dành cho trẻ 5 tuổi được gọi là kindergarten. Những năm kế tiếp, các bé sẽ học lần lượt từ lớp 1, lớp 2, lớp 3 cho đến lớp 4. Khi học xong lớp 5, trẻ sẽ tốt nghiệp cấp 1, lúc này các bé 11 tuổi.

Tính đến năm 2001, tại Mỹ có 92.858 trường tiểu học, trong đó, có 68.173 trường công lập và 24.685 trường tư thục. Theo Trung tâm Quốc gia Thống kê Giáo dục Mỹ (National Center for Education Statics), tính đến mùa thu năm 2009, có khoảng 3,5 triệu học sinh học tại các trường tiểu học công lập.

Trường tiểu học

Học sinh có thể tùy chọn học các trường tiểu học công lập hay tư thục. Các trường tiểu học thường có các cấp lớp từ mẫu giáo (kindergarten) cho tới lớp 4 hoặc lớp 5 hoặc lớp 6 tùy theo bang. Sau khi hoàn thành xong chương trình tiểu học, các em sẽ chuyển sang học tại các trường trung học cơ sở (middle school hay còn gọi là junior high school) và sau đó học tiếp lên trung học phổ thông (High School). Ngoài ra, ở một số bang, các trường tiểu học có bao gồm các lớp từ mẫu giáo lên đến lớp 8. Sau khi học xong lớp 8, các em sẽ chuyển thẳng vào học ở trường trung học phổ thông (high school).

Ở hầu hết các trường tiểu học tại Mỹ, có từ một hoặc hai giáo viên dạy tất cả các môn chính (ngược hoàn toàn so với bậc trung học, mỗi giáo viên dạy một môn). Một vài trường tiểu học có vốn tài trợ sẽ thuê thêm các giáo viên dạy các môn phụ như Hội họa và Âm nhạc.



Một giờ học của học sinh tiểu học ở Mỹ

Nhà trẻ

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Obama, giáo dục cho trẻ nhỏ ngày càng được chú trọng. Kết quả là, rất nhiều trường tiểu học tư thục và một vài trường công lập đã mở thêm nhà trẻ (prekindergarten hay còn gọi là preschool hay Pre-K). Theo Bennett, Finn và Cribb, các tác giả của cuốn The Educated Child: A Parent's Guide from Preschool Through Eighth Grade, 3-5 năm đầu đời là khoảng thời gian then chốt để trẻ học hỏi. Đây là thời kỳ trẻ phát triển nhanh về mặt thể chất, trí tuệ và tình cảm, đồng thời, ở trẻ sẽ hình thành sự tò mò, đặc điểm tính cách, thế giới quan, não bộ và ngôn ngữ.

Ngoài ra, Tổng thống Obama còn thúc đẩy và phát triển những chương trình do chính phủ hỗ trợ, trong đó, không thể không kể đến Head Start. Chương trình được hỗ trợ bởi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (U.S Department of Health and Humans Services). Head Start cung cấp dịch vụ giáo dục, sức khoẻ và dinh dưỡng cho trẻ em trước khi vào học lớp mẫu giáo (Kindergarten). Chương trình này dành cho những gia đình có thu nhập thấp hay đang hưởng trợ cấp từ chính phủ.

Đánh giá kết quả học tập ở bậc Tiểu học

Nhà trường thường dùng thang điểm A-F để đánh giá kết quả học tập từng môn của học sinh.

Bằng cấp ở bậc Tiểu học

Không có bằng cấp (diploma) cho học sinh đã hoàn tất bậc tiểu học.

Hoàn tất bậc Tiểu học, chuyển tiếp lên Trung học

Do qui định của từng bang hay từng học khu (school district) khác nhau nên thời điểm chuyển tiếp lên trung học cũng khác nhau.




Sơ đồ cấu trúc hệ thống giáo dục Mỹ

Ngọc Trâm
(Tổng hợp và lược dịch theo Wikipedia)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán