Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học

Xây dựng niềm tự hào về bản thân cho trẻ

Xây dựng niềm tự hào cho trẻ là điều mà mỗi bậc cha mẹ đều mong muốn làm được. Bạn muốn con mình cảm thấy hài lòng về bản thân nhưng không hề khoe khoang hay khoác lác. Việc nuôi dưỡng một ý thức lành mạnh về lòng tự hào cho trẻ bắt đầu từ trong chính gia đình bạn. Có nhiều thứ cha mẹ có thể làm để giúp trẻ phát triển quan niệm về lòng tự hào một cách đúng đắn.



Ảnh minh họa

Hướng dẫn

1. Mang đến cho trẻ một tình yêu vô điều kiện. Hãy để trẻ biết rằng dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, bạn vẫn luôn luôn ở bên cạnh và che chở cho trẻ. Đừng ngần ngại thể hiện sự yêu thương của bạn, điều này sẽ giúp trẻ xây dựng ý thức về niềm tự hào.

2. Hãy chú ý đến con bất cứ khi nào có thể. Ngày nay, cả cha mẹ và con cái đều rất bận rộn với công việc và chuyện học hành. Nhưng hãy cố gắng dành thời gian ở bên cạnh con, điều này sẽ giúp trẻ phát triển một ý thức lành mạnh về niềm tự hào. Hãy cho trẻ cơ hội được thể hiện các năng khiếu nghệ thuật hay những kỹ năng chơi thể thao mà trẻ vừa học được. Trẻ em không thể thấy tự hào về bản thân nếu không có khán giả ngồi xem chúng thể hiện tài năng của mình.

3. Hãy khen ngợi khi trẻ hoàn thành tốt một nhiệm vụ, cũng đừng quên khen ngợi sự cố gắng, nỗ lực mà trẻ đã dành cho công việc đó. Việc khen ngợi đồng thời cả kết quả và những nỗ lực sẽ giúp trẻ cảm thấy tự hào không những vì thành tích của mình mà còn vì những bước mà mình đã thực hiện để đạt được kết quả tốt đẹp đó.

4. Hãy giao cho trẻ những trách nhiệm ngang tầm với độ tuổi để giúp trẻ có được niềm tự hào về bản thân mỗi khi hoàn thành tốt những trách nhiệm đó. Ví dụ, trẻ nhỏ có thể đảm nhận việc thu dọn các món đồ chơi hay giúp mẹ bỏ đồ trong máy giặt vào giỏ. Trẻ lớn hơn thì có trách nhiệm giữ cho căn phòng sạch sẽ hoặc phụ dọn bàn ăn. Hãy nhớ khen ngợi con, đặc biệt là khi chúng hoàn thành tốt công việc mà không cần bạn phải nhắc nhở.

5. Hãy lắng nghe khi trẻ cần nói chuyện. Hãy chia sẻ, đồng cảm cùng con khi mọi chuyện không diễn ra như kế hoạch. Trẻ sẽ hiểu rằng niềm tự hào không có nghĩa là phải đạt được những gì mình mong đợi, đúng hơn, niềm tự hào là có thể giữ cho mình ở tư thế ngẩng cao đầu dù kết quả có như thế nào.

Lưu ý

Không nên so sánh con bạn với bất kỳ đứa trẻ nào khác. Hãy nhớ rằng mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt, chúng sẽ học tập và phát triển theo đúng với khả năng của mình.

Mỹ Hằng
Theo ehow.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán