Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục trung học

Giáo dục trung học

Định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh trung học

Thị trường việc làm ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt. Sẽ không bao giờ là quá sớm để bạn suy nghĩ về nghề nghiệp tương lai của mình. “Lớn lên tôi sẽ làm gì?”, đó là một câu hỏi khá phổ biến đối với các em học sinh, thậm chí là cả học sinh tiểu học. Ngày nay, học sinh trung học đã biết lập kế hoạch và tìm kiếm các khóa thực tập để mở rộng con đường vào đại học cũng như nắm bắt các cơ hội việc làm.



Ảnh minh họa

Millennial Branding - tổ chức chuyên nghiên cứu và tư vấn các vấn đề liên quan đến thế hệ Y và trang Internships.com - một thị trường thực tập lớn nhất thế giới đã thực hiện cuộc khảo sát đối với 4.769 học sinh - sinh viên (trong đó có 172 học sinh trung học, 4.597 sinh viên đại học) và 326 nhà tuyển dụng trên khắp nước Mỹ. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy các em học sinh trung học là những người có khả năng sáng tạo hơn hẳn sinh viên. Các em rất quan tâm đến những khóa thực tập để học hỏi kỹ năng mới và kinh nghiệm làm việc.

Dan Schawbel - nhà sáng lập tổ chức Millennial Branding và Robin Richards - CEO của trang Internships.com đã đưa ra những lý do tại sao các em học sinh trung học nên sớm định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.

1. Sớm phát triển các mối quan hệ

Schawbel cho biết: “Bằng cách tham gia các sự kiện được tài trợ, các buổi họp mặt hay giữ liên lạc với giáo viên, học sinh có thể phát triển tốt các mối quan hệ, điều này sẽ hỗ trợ các em rất nhiều trong quá trình tuyển sinh đại học và xa hơn thế nữa”.

Không có gì để bàn cãi khi khẳng định rằng các mối quan hệ tốt là rất cần thiết để thành công trong công việc. Định hướng nghề nghiệp sớm sẽ giúp các em có động lực để khẳng định bản thân mình. LinkedIn - một trong những trang mạng dịch vụ xã hội chuyên nghiệp lớn nhất - khuyến khích các bạn trẻ nên tận dụng các công cụ trực tuyến để mở rộng các mối quan hệ của mình.

2. Có sức cạnh tranh hơn

Khi nộp đơn vào các trường đại học, kinh nghiệm thực tập hay làm việc bán thời gian sẽ giúp các em trở thành những ứng viên sáng giá. Richards giải thích: “Hội động tuyển sinh sẽ đánh giá bạn là người nhiệt tình, ham học hỏi, có thái độ nghiêm túc đối với sự thành công thông qua việc bạn đã dành thời gian nghỉ của mình để làm việc và tích lũy kinh nghiêm”.

3. Xác định rõ hướng đi cho tương lai

Nếu có được kinh nghiệm làm việc, các em sẽ dễ dàng loại trừ những lĩnh vực nào không phù hợp với mình khi chọn chuyên ngành học đại học. Hoặc nếu không học đại học, các em cũng sẽ biết nghề nào mình muốn theo đuổi. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức. Schawbel nói: “Càng sớm biết mình thích ngành gì và không thích ngành gì, càng dễ dàng để đưa ra những quyết định nghề nghiệp đúng đắn”.

4. Học hỏi thêm nhiều điều mới

Tham gia các khóa thực tập là một cách học hỏi tuyệt vời. Richards giải thích: “Chương trình thực tập mang đến những bài học quý giá cho học sinh, rồi sẽ có ích khi các em đưa ra lựa chọn chuyên ngành học đại học. Bên cạnh việc học hỏi các kỹ năng mới, một khóa thực tập mùa hè còn giúp các em học sinh trung học có được sự tự tin và sự hiểu biết tốt hơn về thế giới thực”.

Mỹ Hằng
Theo usnews.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán