Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục trung học

Giáo dục trung học

Tư duy phê phán

Tư duy phê phán là một kỹ năng quan trọng, cho phép chúng ta phân tích, so sánh và tổng hợp các thông tin để từ đó rút ra kết luận chính xác hơn về các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống.



Từ chứng minh một công thức toán học cho đến một hàm ý trong bài luận, tư duy phê phán có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cũng như thành công tại các kỳ thi ở trường. Để phát triển tốt loại tư duy quan trọng này, hãy thử sử dụng 5 công cụ sau:

1. Các trò chơi rèn luyện trí não

Gần đây, rất nhiều trang web được thiết kế dành riêng cho các trò chơi giúp phát triển trí não lần lượt ra đời. Chẳng hạn như trang Lumosity, cung cấp các trò chơi giúp cải thiện trí nhớ, xử lý vấn đề… Những trang web như thế này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong nhận thức và khả năng đặt câu hỏi “Bước tiếp theo là gì?”.

Kỹ năng này cũng rất cần thiết để học cách tiếp cận những câu hỏi phức tạp của các kỳ thi chuẩn hóa như ACT và SAT. Thay vì lãng phí thời gian vào những trò chơi vô bổ, bạn hãy tìm kiếm những trò chơi giúp trí não hoạt động.

2. Câu đố logic

Trước khi có internet, nhiều câu đố có tác dụng rèn luyện trí não được xuất bản dưới dạng sách in. Bộ sưu tập gồm các trò chơi ô chữ, toán logic, câu đố, sudoku… xuất hiện ở hầu hết các thư viện hay hiệu sách. Đây là cách tuyệt vời để rèn luyện khả năng tư duy.

3. Cờ bàn

Hãy chọn loại cờ bàn không nhờ vào yếu tố may rủi mà đòi hỏi chiến lược đúng đắn mới giành được chiến thắng. Bất cứ trò chơi nào yêu cầu người chơi phải xem xét cẩn thận bước đi kế tiếp là gì, nhận ra quy luật và ghi nhớ các chi tiết đều sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc rèn luyện kỹ năng tư duy phê phán.

Những trò chơi như Rubik chỉ cần một người chơi, trong khi cờ carô, cờ vua hay Mastermind lại cần đến hai người, đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch trước đối với những nước cờ tiếp theo.

Bên cạnh đó, những trò chơi như Boggle và Scrabble yêu cầu bạn phải phân tích thông tin một cách nhanh chóng để tìm ra từ khóa. Clue và Risk giúp nâng cao khả năng dự đoán và phản ứng trước lượt đi của người cùng chơi.

4. Viết nhật ký

Đây không những là một cách đơn giản để nhìn lại những hoạt động trong ngày của bạn mà còn là cơ hội để khám phá những ý tưởng mới. Hoạt động viết khuyến khích bạn phát triển tư duy và hình thành sự kết nối. Hãy sử dụng quyển nhật ký để ghi lại những câu chuyện trong cuộc đời mình.

5. Đọc sách

Những người đọc sách để tìm kiếm tri thức sẽ dễ dàng có được lối tư duy phê phán hơn những người đọc vì “nghĩa vụ”. Để đánh giá được một quyển sách, đòi hỏi bạn phải đào sâu suy nghĩ về những câu hỏi phức tạp.

Ví dụ như đọc một quyển truyện chẳng hạn, bạn cần suy nghĩ xem tại sao nó lại được viết theo lối viết đó, động cơ của các nhân vật là gì hay cốt truyện được phát triển như thế nào. Hãy tham gia câu lạc bộ đọc sách để phát triển các kỹ năng này. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội đọc được những quyển sách quý giá mà mình không có.

Mỹ Hằng
Theo usnews.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán