Hi-Tech

Kính áp tròng thông minh dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đang phát triển một loại kính áp tròng thông minh được gắn với tấm gương cực nhỏ có thể phóng đại tầm nhìn của người sử dụng lên gần ba lần.



Những thấu kính dày 1.55mm được kết hợp với các dụng cụ lọc ánh sáng và một kính viễn vọng mỏng. Khi ánh sáng đi vào mắt, nó sẽ phản xạ lại qua các loại kính trên và làm tăng điểm nhìn của vật thể. Người ta hy vọng rằng loại kính này sẽ cải thiện tầm nhìn của những người mắc bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) - nguyên nhân đứng hàng thứ ba gây mù mắt trên toàn cầu.

AMD làm mất thị lực trung tâm do làm hỏng dần võng mạc mắt và có rất ít phương pháp điều trị. Eric Tremblay, nhà nghiên cứu khoa học tại EPFL ở Thụy Sĩ cho biết: "AMD là một loại bệnh nguy hiểm và sự phóng đại điểm nhìn được chứng minh là cách hỗ trợ hiệu quả."

Tremblay sử dụng thiết kế quang học của thấu kính, thiết kế này dựa vào một kính viễn vọng được phẫu thuật cấy ghép. Loại kính viễn vọng này hiện được sử dụng bởi một số bệnh nhân thoái hóa điểm vàng.

Sự đổi mới quan trọng của các thấu kính đó là khả năng chuyển đổi giữa tầm nhìn phóng đại và tầm nhìn thường thông qua một cặp kính. Cặp kính này có bộ pin nguồn và sử dụng công nghệ màn hình LCD để quan sát sự chuyển động của mắt. Chỉ cần một cái nháy máy đơn giản là có thể làm thay đổi sự phân cực của mắt.

Khả năng điều chỉnh tầm nhìn làm cho loại kính này phù hợp hơn với cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, chỉ cần một cái nháy mắt, người dùng có thể giữ tầm nhìn của họ khi băng qua đường hoặc có thể điều chỉnh phóng to thu nhỏ khi muốn nhìn mặt của những người xung quanh.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển loại kính màng cứng có độ dày và đường kính được tăng lên giúp chăm sóc mắt đặc biệt hơn. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thoải mái khi sử dụng loại kính này vì nó cản trở lượng oxy đến mắt.  

Các mẫu thử nghiệm gần đây nhất đã vượt qua được thách thức này bằng cách thêm ống dẫn hỗ trợ lượng khí oxy vào mắt. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục cải thiện điều này bằng cách sử dụng giải pháp kính áp tròng bão hòa khí oxy để có thể lưu trữ và từ từ dẫn khí oxy vào mắt.

Loại kính này chỉ mới được thử nghiệm trên một số người để kiểm tra sự thoải mái, phần lớn các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng mô hình mắt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm trên người nhiều hơn để có thể tiến đến mục tiêu cuối cùng là ứng dụng vào thực tiễn nhằm hỗ trợ những người khiếm thị.

Đình Phú
Theo CNN

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán