Trang chủ»Khoa học - Công nghệ»Khoa học & Công nghệ thế giới

Khoa học & Công nghệ thế giới

Google đang phát triển viên thuốc có khả năng phát hiện sớm bệnh ung thư và bệnh tim

Viên thuốc mang công nghệ nano có thể phát hiện sớm dấu hiệu bệnh tật trước khi nó trở nên nghiêm trọng hơn. Phương pháp điều trị ngăn ngừa này được theo dõi bởi một thiết bị cảm biến đeo tay.



Viên thuốc mới của Google có thể phát hiện sự hiện diện của tế bào ung thư trong cơ thể trước khi nó phát triển

Viên thuốc chứa các hạt từ tính nhỏ chỉ bằng 1/1000 tế bào hồng cầu. Khi ở trong máu, những hạt nhỏ li ti này sẽ bám vào kháng thể hoặc protein, từ đó sớm phát hiện sự hiện diện của các phân tử mang mầm bệnh để báo hiệu nguy cơ mắc bệnh ung thư và những cơn đau tim sắp xảy ra.  

Andrew Conrad, trưởng nhóm Khoa học sự sống của phòng thí nghiệm Google X giải thích: "Về cơ bản, ý tưởng này là rất đơn giản. Bạn chỉ cần uống viên thuốc có mang các hạt nano, các hạt này sẽ có khả năng phát hiện các phân tử bất thường trong cơ thể."

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Viên thuốc này có tác dụng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bệnh nhân không cần phải đợi đến khi xuất hiện triệu chứng thì mới đi khám bác sĩ. Với viên thuốc nano, các dấu hiệu của căn bệnh sẽ được phát hiện sớm hơn và có phương pháp phòng ngừa phù hợp.

Phương pháp phòng bệnh chủ động này đỏi hỏi phải có những cách thức mới để theo dõi tình trạng sức khỏe của từng cá nhân nhằm sớm phát hiện những thay đổi trong cơ thể, thậm chí là những thay đổi nhỏ nhất.

Công trình nghiên cứu chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu, Google hiện vẫn chưa biết được sẽ cần bao nhiêu hạt nano để viên thuốc hoạt động hiệu quả. Đề án đang được thực hiện công khai vì Google đang tìm kiếm đối tác để cùng xúc tiến công nghệ này. 

Conrad cho biết Google sẽ không phải là đơn vị tiếp cận các dữ liệu thu thập được, Google chỉ là đơn vị nghiên cứu. Thay vào đó, các bác sĩ, bệnh viện và các công ty thiết bị y tế mới chính là những đơn vị ứng dụng công nghệ này.

Công nghệ nano là một lĩnh vực mới trong y khoa, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều phương pháp phòng ngừa và điều trị nhiều căn bệnh, trong đó có bệnh ung thư. Tuy nhiên, các hạt nano có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe của cá nhân và môi trường nếu không được kiểm soát cẩn thận.

Những công nghệ chẩn đoán như thế này khi ứng dụng vào y khoa sẽ phải chịu nhiều quy định nghiêm ngặt, và Google có thể phải đối mặt với những thách thức rất lớn trong việc chứng minh sự an toàn và hiệu quả của công nghệ nano này. Rất có khả năng một công ty y tế sẽ hợp tác với Google để đưa công nghệ này tiến thêm những bước tiến mới. Nhưng theo các chuyên gia trong lĩnh vực y khoa, phải mất hơn 5 năm nữa mới có thể thực hiện các bước tiếp theo.

Đình Phú
Theo theguardian.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán