Trang chủ»Khoa học - Công nghệ»Khoa học & Công nghệ thế giới

Khoa học & Công nghệ thế giới

Những con đường năng lượng mặt trời của tương lai

Scott và Julie Brusaw - một cặp đôi ở Idaho đang nghĩ đến việc xây dựng những con đường bằng các tế bào năng lượng mặt trời thay vì nhựa và bê tông. Đường bộ năng lượng mặt trời là ý tưởng mà các công ty cho rằng có thể thay thế những phương pháp sản xuất điện truyền thống của Mỹ bao gồm cả các nhà máy nhiệt điện đốt than. Scott và Julie không phải là những người duy nhất nhận ra rằng các con đường có tiềm năng trở thành những nguồn cung cấp năng lượng.



Hình ảnh phác họa của đường bộ năng lượng mặt trời

Volvo đang làm việc với Hiệp hội Vận tải Thụy Điển để kết nối một đoạn đường ở thành phố Gothenburg với một bộ sạc nguồn được sử dụng để sạc pin cho những chiếc xe buýt điện đặc biệt. Khái niệm này một ngày nào đó sẽ giúp cho các chủ sở hữu xe điện không còn lo lắng về việc hạn chế năng lượng.

Áp dụng khái niệm này vào thực tế là một điều không dễ dàng bởi vì nó không đơn giản như việc lấy các tế bào năng lượng mặt trời trên các mái nhà và gắn chúng vào các vỉa hè. Scott đã sử dụng một khối lục giác có chứa tế bào năng lượng mặt trời được bảo vệ bởi một lớp vỏ thủy tinh dày.  Khi gắn thêm đèn LED thì những con đường này sẽ không cần phải vẽ làn đường và gắn các biển báo giao thông. Các bộ phận làm nóng nhỏ có thể được cài đặt ở những vùng có khí hậu lạnh. Tuy nhiên, chi phí thực hiện sẽ không hề rẻ. Theo như Scott ước tính thì chi phí để xây dựng một con đường năng lượng sẽ tăng từ 50% đến 300% so với việc xây dựng một con đường bình thường bằng bê tông và nhựa. 

Nếu thành công, ý tưởng này có thể là một bước đột phá mới đối với những người ủng hộ năng lượng thay thế.

Volvo đang kết hợp với Hiệp hội Vận tải Thụy Điển để xây dựng những cung đường năng lượng ngắn tại thành phố Gothenburg. Sử dụng hệ thống sạc cảm ứng nên những chiếc xe buýt khi muốn nạp năng lượng chỉ cần chạy xe dọc theo phần đường dành riêng cho chúng. Hệ thống không có dây nên sẽ an toàn cho người và động vật khi vô tình đi qua bộ sạc.

Hệ thống sạc cảm ứng cũng đã được đưa vào sử dụng tại một số địa điểm như Utah; Torin, Ý và Gumi, Hàn Quốc. Về lâu dài, những người ủng hộ tin rằng công nghệ này có thể được đưa vào sử dụng tại những đường cao tốc dành cho xe du lịch điện như Nissan Leaf và Tesla Model S và những làn đường dành riêng cho xe ô tô điện.

Trần Đình Phú
(Lược dịch từ cnbc.com)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán