Trang chủ»Khoa học - Công nghệ»Khoa học & Công nghệ Việt Nam

Khoa học & Công nghệ Việt Nam

Sản phẩm xe bọc thép của “kỹ sư” Việt Nam

Không được đào tạo bài bản về kỹ thuật cơ khí nhưng ông Nguyễn Đình Chính đã có một quyết định mạo hiểm khi đầu tư 2 tỷ đồng để chế tạo xe bọc thép.



Hai năm trước, khi xem tin tức trên truyền hình, ông Nguyễn Đình Chính, 57 tuổi, sống ở quận Hoàng Mai, Hà Nội chứng kiến sản phẩm xe bọc thép được Nga chế tạo. Và ông tin rằng việc chế tạo một chiếc xe như vậy không phải là nhiệm vụ bất khả thi, nếu Việt Nam có thể làm được điều này thì đất nước sẽ không còn phải nhập khẩu xe với giá thành cao như trước.

Bỏ qua những sự nghi ngờ và phản đối từ người thân và bạn bè, ông Chính quyết tâm thực hiện giấc mơ của mình. Khi bắt tay vào sản xuất chiếc xe bọc thép, tất cả những gì ông có được là 20 năm kinh nghiệm trong ngành cơ khí, trong đó có 4 năm làm việc tại Đức và kinh phí là 2 tỷ đồng.

Sau 3 tháng nghiên cứu tài liệu và thiết kế bản vẽ, ông Chính thuê xưởng có diện tích 300 m2 ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội nhằm phục vụ cho việc sản xuất xe trong sự ngỡ ngàng của người thân và bạn bè.

Ban đầu, ông Chính làm việc với ba thợ cơ khí nhưng đến cuối cùng, ông chỉ còn lại một người hợp tác duy nhất. Sau 6 tháng làm việc chăm chỉ, bản thiết kế mẫu của chiếc xe bọc thép đã được hoàn thành.

Nói về chiếc xe tự chế của mình, ông Chính cho biết nó chưa phải là một sản phẩm hoàn hảo và còn tồn tại rất nhiều vấn đề do thiếu kinh phí và kiến thức. Tuy nhiên, chiếc xe có thể đáp ứng được 80% các yêu cầu.

Chiếc xe của ông Chính có trọng lượng 13 tấn, dài 6.8 m, ngang 3 m và cao 2.6 m với thiết kế 8 bánh xe. Xe có thể di chuyển được quãng đường 20 - 30 km. Ông Chính cho biết, trọng lượng của xe có thể được nâng lên 20 - 25 tấn để phù hợp với các tiêu chuẩn.



Ảnh: youtube.com

Ông Chính có ý định sử dụng kim loại dày với độ bền và sức chịu lực cao để sản xuất vỏ ngoài của xe nhưng điều này không thể thực hiện được vì hạn chế về ngân sách. Mặc dù vỏ xe được bọc bằng các tấm thép dày 50 - 60 mm nhưng nó không có khả năng chống đạn. Theo thiết kế kỹ thuật, tài xế có thể quan sát mọi phía thông qua một camera và màn hình 13 inch với ánh sáng hồng ngoại.

Theo ông, một trong những ưu điểm của chiếc xe là có thiết kế 8 bánh. Khi một hoặc hai bánh xe bị hư hỏng, các bánh xe khác vẫn cho phép chiếc xe tiếp tục chạy mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Tính năng này khá khác biệt so với những chiếc xe bọc thép đang được sử dụng trên thế giới hiện nay.

Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán