Trang chủ»Văn học - Nghệ thuật»Mỹ thuật (kiến trúc)

Mỹ thuật (kiến trúc)

Nhà nguyện trong cây sồi 1.000 năm tuổi



Ảnh: Ji-Elle

Sừng sững và uy nghiêm, cây sồi tuyệt vời này có tuổi thọ từ 800 - 1.200 năm tuổi. Cây sồi nằm trong một thị trấn nhỏ mang tên Allouville-Bellefosse ở nước Pháp xinh đẹp. Một điều đặc biệt là bên trong thân sồi có 2 nhà nguyện vẫn còn được sử dụng đến tận ngày nay. Một nhà nguyện nằm trong hốc cây, cái còn lại nằm ở thân trên được nối với nhau bằng một cầu thang xoắn.



Ảnh: Le ghola

Theo người dân nơi đây, cây sồi có từ thời vua Charles đại đế và Wilhelm người chinh phục năm 1035. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng cây sồi có cách đây 800 năm. Dù sự thật có thế nào đi chăng nữa thì đây cũng là một trong những cây lâu đời nhất ở Pháp nói riêng và trên thế giới nói chung.



Ảnh: Le ghola

Ban đầu thân cây lành lặn, không có lỗ hổng. Vào những năm 1600, một lần sét đánh trúng cây đã tạo nên những lỗ hổng trong thân cây. 2 thầy tu tên Aboot Du Detroit và Du Cerceau đã tận dụng hốc cây này để xây nên nhà nguyện cho Đức mẹ đồng trinh Maria và sau đó xây thêm cái thứ hai.



Ảnh: Le ghola

Cây sồi không chỉ thoát chết trong trận sét mà còn hiên ngang đứng vững suốt cuộc Cách mạng. Cây sồi cũng từng bị người dân căm ghét nhà thờ đốt cháy và 1 người dân đã thông minh đổi tên nhà nguyện thành thánh đường của lý trí nên cây không còn bị quấy nhiễu.



Ảnh: Le ghola

Các miếng ván được lợp trên thân cây nhằm che phủ phần vỏ đã bị bong tróc do lão hóa. Theo thời gian, một phần thân cây đã chết và được chống đỡ bằng các cây cọc. Mặc dù vậy, cứ mỗi năm 2 lần, người dân vẫn đến đây để làm lễ Mass.

Hi vọng rằng cây sồi đặc biệt này sẽ sống thọ và luôn là biểu tượng của đức tin và lý trí cho người dân nơi đây.

Ngọc Trâm
Theo Environmental Graffiti

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán