Trang chủ»Thể thao»Ngôi sao thể thao

Ngôi sao thể thao

Ngôi sao quần vợt Roger Federer

Roger Federer là tay vợt nam đầu tiên của Thụy Sĩ giành được danh hiệu Grand Slam. Trong sự nghiệp quần vợt của mình, Federer đã giữ chức vô địch tại nhiều giải như Úc mở rộng, Mỹ mở rộng, Wimbledon… Tính đến năm 2012, anh 7 lần chiến thắng giải Wimbledon, đánh dấu sự trở lại ở vị trí số một trong bảng xếp hạng ATP.



Ảnh: bleacherreport.com

Thời niên thiếu

Ngôi sao quần vợt Roger Federer sinh ngày 8 tháng 8 năm 1981 tại Basel, Thụy Sĩ. Cha anh, Robert Federer, là người Thụy Sĩ và mẹ, Lynette Du Rand, người Nam Phi.

Federer yêu thích thể thao từ nhỏ. Anh bắt đầu chơi quần vợt và bóng đá khi 8 tuổi. 11 tuổi, Federer trở thành một trong ba tay vợt trẻ hàng đầu Thụy Sĩ. 12 tuổi, anh quyết định từ bỏ các môn thể thao khác và tập trung cho quần vợt - bộ môn anh cảm thấy mình xuất sắc hơn cả. 14 tuổi, anh hoàn toàn đắm mình vào bộ môn này, luyện tập sáu giờ một tuần, chơi 2 - 3 giải đấu mỗi tháng. Để hoàn thiện kỹ thuật, anh thường học theo các thần tượng của mình là Boris Becker và Stefan Edberg.

Ở tuổi 14, Federer trở thành nhà vô địch quốc gia trẻ tuổi tại Thụy Sĩ, được chọn tham gia đào tạo tại Trung tâm Quần vợt quốc gia Thụy Sĩ ở Ecublens và giành được tài trợ đầu tiên vào năm 16 tuổi.

Ngôi sao quần vợt

Federer giành danh hiệu Wimbledon nội dung đơn, đôi nam trẻ năm 1998 và chuyển sang con đường chuyên nghiệp vào cuối năm đó. Tại giải Wimbledon năm 2001, anh đã đánh bại đương kim vô địch Pete Sampras ở vòng bốn. Năm 2003, tiếp nối một mùa giải thành công, Federer trở thành tay vợt nam Thụy Sĩ đầu tiên giành được danh hiệu Grand Slam khi giữ chức vô địch Wimbledon nội dung đánh đơn.

Vào đầu năm 2004, Federer là tay vợt số hai tại bảng xếp hạng thế giới. Cùng năm đó, anh đã chiến thắng các giải Úc mở rộng, Mỹ mở rộng, ATP Masters và trụ vững danh hiệu Wimbledon nội dung đánh đơn. Anh trở thành tay vợt số một thế giới vào đầu năm 2005. Thành công trong năm đó phải kể đến chức vô địch giải Wimbledon đơn nam (năm thứ ba liên tiếp) và giải Mỹ mở rộng. Federer giữ vững danh hiệu tay vợt số 1 thế giới đến năm 2008.

Năm 2006, anh thắng giải Úc mở rộng, Wimbledon nội dung đánh đơn lần thứ tư liên tiếp và Mỹ mở rộng lần thứ ba liên tiếp. Tiếp tục thống trị môn thể thao này, nhà vô địch thuận tay phải giành danh hiệu Wimbledon nội dung đơn nam, Mỹ mở rộng cũng như Úc mở rộng năm 2007. Trong khi xếp hạng nhất tại ATP Tour, Federer giành được giải thưởng Nhân vật của năm ba lần, vào các năm 2005, 2006 và 2007.

Năm 2008, Federer đánh bại tay vợt Scotland Andy Murray tại giải Mỹ mở rộng, đánh dấu chiến thắng thứ 5 của anh tại giải này. Tuy nhiên, năm 2008 được xem là thời gian khó khăn trong sự nghiệp của Federer. Anh đã để thua đối thủ Rafael Nadal ở cả hai giải Pháp mở rộngWimbledon và thua ngôi sao quần vợt Novak Djokovic tại giải Úc mở rộng năm 2008. Anh trượt xuống vị trí thứ hai.

Năm 2009, anh giành lại vị trí tay vợt số 1 thế giới nhưng lại để lọt vào tay Rafael Nadal năm 2010. Những năm gần đây, các ngôi sao quần vợt như Novak Djokovic và Andy Murray cũng cạnh tranh cho các vị trí dẫn đầu.

Cuối năm 2010, Federer thua Djokovic tại vòng bán kết giải Mỹ mở rộng. Sau đó, anh kết thúc năm với một chiến thắng trước Nadal tại ATP World Tour.

Năm 2011, Federer lần đầu tiên giành chiến thắng tại giải Paris Masters trước tay vợt người Pháp Jo-Wilfried Tsonga. Cùng năm đó, anh đã đánh bại người giữ chức vô địch giải Mỹ mở rộng năm 2009 Juan Martin del Potro và tiếp tục đánh bại Andy Murray ở giải Dubai mở rộng.

Sự nghiệp của Federer tiếp tục thăng tiến vào năm 2012, khi anh đánh bại đương kim vô địch Novak Djokovic tại bán kết Wimbledon và tiếp tục đánh bại Andy Murray trong vòng chung kết - đánh dấu chiến thắng thứ bảy của Federer tại giải này. Chiến thắng này đã giúp ngôi sao quần vợt lấy lại vị trí hạt giống số một.

Đời tư

Năm 2003, Federer thành lập quỹ Roger Federer Foundation, cung cấp các khoản tài trợ cho những nước nghèo có tỷ lệ tử vong ở trẻ em hơn 15%, cũng như hỗ trợ các dự án liên quan đến giáo dục và thể thao.

Năm 2009, Federer kết hôn với cựu cầu thủ quần vợt Mirka Vavrinec. Cặp đôi này đã trở thành cha mẹ của hai cô con gái song sinh, Myla và Charlene. Hiện Federer sống với gia đình tại Oberwil, Thụy Sĩ.

Thành tích

Giải đấu

Số lần vô địch

Grand Slam

Úc mở rộng

4

Mỹ mở rộng

5

Pháp mở rộng

1

Wimbledon

7

ATP World Tour Finals

6

ATP World Tour Masters 1000

Hamburg

4

Indian Wells

4

Toronto

2

Miami

2

Cincinnati

5

Madrid

1

Madrid Master

2

Paris Master

1

ATP World Tour

 

33

Trần Hồng Điệp
Theo www.biography.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán