Trang chủ»Nhân vật - Sự kiện

Nhân vật - Sự kiện

Albert Einstein - biểu tượng của thế kỉ XX

Cộng đồng các nhà khoa học thế giới đã bầu chọn Albert Einstein là biểu tượng của thế kỷ XX: "Nhân vật của thế kỷ" - thế kỷ của khoa học và công nghệ theo tạp chí Time ra ngày 31/12/1999 - người đã làm thay đổi cả thế giới về công nghệ bởi những phát minh khoa học kì diệu.



Albert Einstein - Ảnh: en.wikipedia.org

Stephen Hawking, tác giả cuốn "Lược sử thời gian, nhà vật lý nổi tiếng nhất thời nay", đã viết: "Hơn 100 năm qua thế giới đã thay đổi nhiều hơn bất kỳ thế kỷ nào trong lịch sử. Lý do không phải là chính trị hay kinh tế mà là công nghệ và công nghệ thì bắt nguồn từ các tiến bộ của khoa học cơ bản. Rõ ràng là không có nhà khoa học nào đại diện cho các tiến bộ ấy tốt hơn Albert Einstein!".

Albert Einstein sinh ngày 14/3/1879 trong một gia đình trung lưu gốc Do Thái ở thành phố Ulm, bên dòng sông Đa Nuýp, nước Đức. Tuy nhiên, gia đình ông chủ yếu sống ở Munich (nay là thủ phủ bang Bavaria, Đức). Lúc nhỏ, cậu bé Einstein vốn là người trầm tĩnh, lên 3 tuổi mới biết nói. Năm 15 tuổi, gia đình Einstein rời Munich đến sinh sống tại Milan, Italia.

Từ thuở nhỏ, Albert Einstein đã yêu thích học hỏi về Vật Lý. Lớn lên, Einstein ưa thích đọc các loại sách khoa học. Nhờ cuốn "Khoa học phổ thông" của Aaron Bernstein mà Einstein hiểu biết thêm về sinh vật, thực vật, vũ trụ, thời tiết, động đất, núi lửa cùng nhiều hiện tượng thiên nhiên khác.

Chính gia đình và chú ruột đã chỉ dạy cho Einstein những khái niệm đầu tiên về Toán học. Nhà trường dùng các phương pháp cổ điển, cứng rắn và khó hiểu bao nhiêu thì tại nhà, chú của Einstein lại làm cho cách giải các bài toán trở nên vui thích, dễ dàng nhờ cách dùng các thí dụ đơn giản và các ý tưởng mới lạ.

23 tuổi, Einstein tốt nghiệp đại học tại trường Đại học Bách khoa Zurich, Thụy Sĩ. Năm 1905 ông nhận học vị tiến sĩ tại Đại học Zurich và bắt đầu công bố công trình nghiên cứu về lý thuyết tương đối. Năm 1909, ông trở thành Phó Giáo sư, sau đó là Giáo sư Đại học Zurich. Năm 1914, ông trở về Đức và được bổ nhiệm làm Giám đốc Học viện Vật lý Kaiser Wilhelm ở Berlin. Einstein được tặng Giải thưởng Nobel về Vật lý năm 1921. Năm 1933 ông lánh nạn Đức Quốc xã và di cư sang Mỹ, từ đó ông giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở Đại học Princeton. Năm 1952, Eistein được mời làm tổng thống của nhà nước Israel nhưng ông từ chối.

Các nhà bác học Canada đã tiết lộ rằng: "thùy não dưới  - trung tâm tư duy toán học và hình tượng không gian của Einstein lớn hơn nhiều so với bình thường". Einstein đương thời nói: "Tôi không có sự thông minh đặc biệt nào, tôi chỉ tò mò một cách đam mê".

Ngày 18/4/1955, Einstein thanh thản ra đi vĩnh viễn như ông đang ngủ. Ông để lại di chúc yêu cầu đem tro của mình rải vào không gian ở nơi không ai biết.

Albert Einstein đã để lại dấu ấn cho mãi mãi mai sau bằng những phát minh khoa học, những hoạt động xã hội nhiệt thành. Ông là một nhà hoạt động chính trị nhân văn cao độ, một nhân cách trong sáng tuyệt vời, một tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau.

HT
(Tổng hợp)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán