Trang chủ»Nhân vật - Sự kiện

Nhân vật - Sự kiện

George Stephenson - “Cha đẻ của ngành đường sắt”

George Stephenson sinh ngày 09/06/1781 tại Wylam, gần Newcastle-on-Tyne. George bị mê hoặc bởi các thiết bị máy móc từ khi còn nhỏ.

Thuở nhỏ, ông theo cha làm công nhân tại các khu khai thác mỏ than nhưng ông vẫn chăm chỉ tham gia các lớp học đọc và viết vào buổi tối. Năm 1802, George Stephenson trở thành kỹ sư và chuyển đến mỏ than Killingworth. Tại đây, ông thường tháo rời các động cơ khai thác mỏ than vào những lúc rảnh rỗi để khám phá cách hoạt động của chúng.

Stephenson đã phát minh ra một loại đèn an toàn khác với những loại đèn rất dễ phát nổ khi sử dụng trong môi trường có nhiều các loại khí dễ bắt lửa trong các hầm mỏ. Ông cũng thuyết phục người quản lý hầm mỏ thử nghiệm sự vận hành hơi nước. Năm 1814, ông phát triển đầu máy hơi nước Blutcher với khả năng kéo vật nặng 30 tấn trên quãng đường dài 4 dặm/giờ.  

Vài năm tiếp theo đó, Stephenson đã xây dựng thành công thêm 16 động cơ tại Killingworth. Chủ sở hữu hầm mỏ rất ấn tượng với những thành tựu của ông và đề nghị ông xây dựng đường sắt 8 dặm từ Hetton đến Sunderland.

Stephenson được công ty đường sắt Stockton và Darlington thuê xây dựng đường kết nối các mỏ đá ở Tây Durham và Darlington với khu vực sông Tees. Cùng với con trai Robert Stephenson, ông thành lập Robert Stephenson & Company, đây là công ty xây dựng đầu tiên trên thế giới có trụ sở tại Newcastle. Động cơ đầu máy đầu tiên được sản xuất bởi công ty của ông được gọi là Locomotion được hoàn thành vào mùa thu năm 1825.

Tuyến đường Stockton & Darlington chính thức đi vào hoạt động vào ngày 27/9/1825. Để thu hút sự chú ý của đông đảo người xem, Stephenson điều khiển Locomotion dọc theo con đường dài 9 dặm chỉ trong vòng chưa tới 2 tiếng.

Stephenson được thuê bởi nhiều công ty đường sắt khác, chẳng hạn như Bolton & Leigh. Tuy nhiên, ông gặt hái được thành công lớn vào năm 1829 khi các giám đốc của công ty đường sắt Liverpool và Manchester tổ chức một phiên thăm dò để xác định đầu máy nào sẽ được sử dụng cho đường sắt của họ. Cuộc thi được tổ chức tại Rainhill và người chiến thắng là đầu máy Rocket được sản xuất bởi Stephensons.

Stephenson sau đó trở thành kỹ sư trưởng của Đường sắt Manchester & Leeds, Birmingham & Derby, Normanton & York và Sheffied & Rotherham. Ông liên tục đổi mới và liên tục cải tiến động cơ và đường ray.

Những thành công vang dội giúp ông có thể mua được Tapton House, gần Chesterfield vào năm 1838. Ông tiếp tục sự nghiệp bằng cách đầu tư vào các mỏ than, mỏ đá, ngành luyện kim và cũng thử nghiệm chăn nuôi và chăn thả gia súc.

George Stephenson qua đời tại Tapton House vào ngày 12/8/1848.

Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán