Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

Brazil lún sâu vào tình trạng suy thoái kinh tế

Đồng tiền giảm mạnh, nạn thất nghiệp tăng cao và thị trường chứng khoán giảm 20% so với năm trước. Đó là những gì mà Brazil đang phải đối mặt.

So với cùng kỳ năm ngoái, nền kinh tế Brazil giảm 2,6%. Theo thống kê của chính phủ thì đây là mức giảm thấp nhất từ trước đến nay. Dưới đây là những lý do tại sao Brazil, nền kinh tế lớn thứ 2 ở Tây bán cầu sau Mỹ, hiện đang trong tình trạng suy thoái:

1. Trong thập kỷ qua, Brazil chủ yếu xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Tuy nhiên, nền kinh tế của Trung Quốc hiện nay đang chậm lại và không còn nhu cầu nhập khẩu nhiều từ Brazil.

2. Petrobras - Công ty dầu khí quốc gia của Brazil - dính vào vụ tham nhũng quy mô lớn. Bên cạnh đó, các vụ bê bối liên quan đến rửa tiền hầu hết đều do các nhà lãnh đạo chính trị, kinh tế và trong lĩnh vực dầu mỏ gây nên.

3. Giá thành tất cả mặt hàng chủ lực của Brazil như dầu mỏ, đường, cà phê, kim loại đang biến động. Những loại hàng hóa trên là yếu tố chính thúc đẩy nền kinh tế Brazil nhưng chúng đang giảm giá trị một cách nhanh chóng.

Tình trạng suy thoái kinh tế diễn ra khi người Brazil tổ chức hàng loạt các cuộc biểu tình kêu gọi tố cáo Tổng thống Rousseff. Mặc dù tham nhũng không phải là mới ở Brazil nhưng quy mô của việc tham nhũng tại Petrobras là rất lớn. Các quan chức của Petrobras cho biết đầu năm 2015, công ty đã thiệt hại 2 tỷ USD vì nạn tham nhũng.

Các vụ bê bối ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Cảnh sát Brazil đã bắt giữ các giám đốc điều hành Tập đoàn điện lực Electrobras với những cáo buộc liên quan đến vụ rửa tiền tại Petrobras. Khi các điều tra viên tiến hành điều tra sâu hơn, họ phát hiện rất nhiều quan chức tại các cơ quan khác nhau có liên quan đến tham nhũng. Các vụ tham nhũng đã thực sự làm xói mòn niềm tin kinh doanh.

Theo tổ chức Capital Economics, so với quý II năm trước, đầu tư vào Brazil đã giảm gần 12%. Ngoài ra, trong năm 2015, tiền tệ và bất động sản cũng mất 25% giá trị so với đồng USD. Nhập khẩu cũng giảm 12% so với năm 2014.

Đối với các công ty Brazil vay vốn theo tỷ giá USD thì đồng tiền trong nước giảm mạnh khiến cho khoản nợ của họ trở nên đắt hơn nhiều. Tuy nhiên, về lâu dài đồng tiền mất giá sẽ có ích, theo nhà kinh tế học Shearing. Ví dụ, các quốc gia trên thế giới, từ Châu Á đến Châu Âu, sử dụng đồng tiền mất giá để thu hút khách hàng nước ngoài thông qua việc xuất khẩu và khuyến khích người dùng trong nước mua các sản phẩm nội địa.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để vui mừng. Shearing cảnh báo rằng việc xuất khẩu chưa thể giúp gì được cho nền kinh tế Brazil ngoài trừ "làm lóe lên một tia hy vọng". Hiện tại, nền kinh tế Brazil vẫn đang nằm trong tình trạng suy thoái và tình trạng này có thể kéo dài đến năm sau theo nhận định của hầu hết các chuyên gia kinh tế.

Đình Phú
Theo CNN

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán