Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

P&G thành công từ một khởi đầu khiêm tốn

Sản phẩm của P&G đã quá quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam với hàng loạt các nhãn hàng như Pampers, Tide, Ariel, Whisper, Pantene, Downy, Oral-B, Olay, Head & Shoulders và Gillette. Ít ai biết được rằng tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh này đã bắt đầu từ một công ty nhỏ sản xuất kẹo và xà bông.

Hai thành viên sáng lập P&G là William Procter và James Gamble. Họ đã gặp nhau tại Cincinnati khi tình cờ cùng kết hôn với hai chị em gái nhà Norris. Trong khi William đang là một thợ làm kẹo và James đang học việc tại xưởng làm xà bông, ông bố vợ Alexander Norris đã đề nghị hai chàng rể hợp tác kinh doanh với nhau và công ty Procter & Gamble ra đời.

Thời gian đầu công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với 14 công ty sản xuất kẹo và xà bông khác. Mỹ cũng đang gặp khủng hoảng về tài chính khi hàng loạt các ngân hàng phải đóng cửa. William và James vẫn đồng lòng cố gắng duy trì và phát triển công ty. Vào những năm 1850, bất chấp tin đồn về cuộc nội chiến sắp nổ ra, họ vẫn xây dựng một nhà máy mới để mở rộng sản xuất. Họ còn là những người xây dựng phòng thí nghiệm nghiên cứu sản phẩm đầu tiên tại Mỹ. Đến năm 1890, công ty đã sở hữu nguồn vốn hàng triệu đô la và sản xuất được hơn 30 loại xà bông. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, công ty đã liên tiếp mở thêm các nhà máy tại Kansas và tại Ontario, Canada. Tại các phòng nghiên cứu, các sản phẩm mới cũng nối tiếp nhau ra đời: Ivory Flakes – xà bông giặt đồ và rửa chén; Chipso – xà bông đầu tiên dành cho máy giặt; Dreft – chất tẩy tổng hợp dùng cho gia đình đầu tiên và Crisco – dầu thực vật đầu tiên. Có thể nói, P&G là công ty tiên phong trong nghiên cứu thị trường và luôn cho ra đời những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu. Không những vậy, công ty còn có những chiến lược quảng cáo đột phá như chương trình “soap operas” trên radio, phát hàng mẫu và tặng quà khuyến mãi.

Năm 1946, P&G giới thiệu bột giặt Tide, một sản phẩm vượt trội so với các bột giặt khác trên thị trường và do đó nhanh chóng đạt được thành công lớn. Cũng nhờ sản phẩm này mà công ty có nguồn tài chính để phát triển các dòng sản phẩm mới và xâm nhập vào các thị trường mới. Sau Tide, P&G tiếp tục phát triển các mặt hàng tiêu dùng như Crest – kem đánh răng chứa Flo đầu tiên và tã giấy Pampers – loại tã dùng một lần. Với danh tiếng trong lĩnh vực giặt ủi, công ty tiếp tục cho ra đời Downy – nước xả làm mềm vải đầu tiên. P&G luôn trú trọng vào việc mở rộng kinh doanh trên thị trường toàn cầu, công ty mở chi nhánh đầu tiên tại Mexico vào năm 1948, sau đó là tại Châu Âu và Nhật Bản. Đến năm 1980, P&G đã có mặt ở 23 quốc gia trên toàn thế giới, đạt doanh thu gần 11 tỉ USD với lợi nhuận cao gấp 35 lần so với năm 1945.



Trụ sở chính của P&G ở Ohio, Mỹ

Hồi phục sau đợt rớt giá cổ phiếu vào năm 2000, P&G tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tiếp theo, với doanh thu tăng hơn 40%, lợi nhuận tăng gấp đôi và tổng giá trị cổ phiếu tăng hơn 70 tỉ. Với tổng giá trị vốn trên thị trường hơn 200 tỉ USD, P&G trở thành một trong 10 công ty có số vốn lớn nhất trên thế giới. Năm 2011, doanh thu toàn cầu của P&G đạt 82,6 tỉ. Hằng năm, tập đoàn đầu tư khoảng 2 tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển và đến nay đã phát triển được 50 nhãn hiệu toàn cầu trong đó có 24 nhãn hiệu đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD một năm. Tạp chí Fortune liên tục bình chọn P&G là công ty sản xuất nhóm hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods) đứng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, P&G bắt đầu hoạt động từ năm 1995 và đến nay đã có được một chỗ đứng vững chắc. Công ty đã mở 2 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% sản lượng được xuất sang Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Ấn Độ, v.v. P&G Việt Nam liên tục đạt được tỉ lệ tăng trưởng 2 con số và nhận được nhiều sự khen ngợi của chính phủ cũng như cộng đồng. Trong tương lai, P&G sẽ còn tiếp tục phát triển vững mạnh và góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Lịch sử phát triển các sản phẩm

1837 Công ty được thành lập. Sản xuất xà bông và các loại kẹo.
1879 Sản xuất xà bông Ivory với độ tinh khiết cao, dịu nhẹ và lâu tan.
1890 Xây dựng phòng thí nghiệm phân tích tại nhà máy Ivorydale để nghiên cứu và phát triển quy trình làm xà phòng.
1911 Cho ra mắt dầu thực vật Crisco, tốt hơn cho sức khỏe so với mỡ động vật
1915 Xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ngoài nước Mỹ. Nhà máy đặt tại Canada này sản xuất xà bông Ivory và dầu Crisco.
1926 Giới thiệu xà bông thơm Camay.
1933 Giới thiệu chất tẩy tổng hợp đầu tiên Dreft.
1934 Sản xuất dầu gội Drene, dầu gội chứa chất tẩy đầu tiên.
1946 Cho ra mắt bột giặt Tide với tính năng giặt tẩy vượt trội.
1955 Sản xuất kem đánh răng chứa Flo đầu tiên mang tên Crest.
1960 Sản xuất Downy, nước xả làm mềm vải đầu tiên của công ty
1961 Sản xuất tã giấy Pampers thay thế cho tã vải đang được dùng phổ biến cho trẻ em.
1967 Bột giặt Ariel được giới thiệu sau đó trở thành nhãn hàng dẫn đầu toàn cầu của P&G
1984 Nước giặt Tide được giới thiệu, đây là sản phẩm kết hợp chất có hoạt tính bề mặt được nghiên cứu tại Nhật Bản, chất tạo mùi thơm được nghiên cứu tại Châu Âu và công nghệ đóng gói tại Mỹ.
1985 Thu mua công ty Richardson-Vicks, chủ sở hữu dòng sản phẩm Olay.
1986 Giới thiệu dầu gội Pert Plus/Rejoice kết hợp tính năng gội và xả.
1992 Pantene Pro-V được giới thiệu và nhanh chóng thống lĩnh thị trường. (Pantene vốn là một sản phẩm của Richardson-Vicks)
1994 P&G giới thiệu nước hoa cao cấp Giorgio Beverly Hills.

Ánh Tuyết
(Tổng hợp và lược dịch)
Nguồn: www.pg.com
www.amchamvietnam.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán