Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

Phương pháp giúp các doanh nghiệp hạn chế rủi ro và trách nhiệm pháp lý

Rủi ro kinh doanh mà các doanh nghiệp phải đối mặt bao gồm nguy cơ vỡ nợ, thiếu dòng tiền mặt, khách hàng không thanh toán đúng kỳ hạn và áp lực cạnh tranh.

Các doanh nghiệp nhỏ rất dễ gặp rủi ro vì không có tiềm lực tài chính để cạnh tranh với các công ty lớn. Do đó, họ cần phải có những bước đi rất thận trọng để có thể tồn tại, chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai và chứng minh cho các nhà đầu tư và người cho vay thấy khả năng quản lý rủi ro của mình.       

Quản lý rủi ro hoạt động

Rủi ro hoạt động bao gồm những tác động của thiên tai đối với các vần đề hậu cần, chất lượng và tài chính chuỗi cung ứng. Quản lý rủi ro hoạt động bao gồm việc mua bảo hiểm, thắt chặt các thủ tục kiểm soát tín dụng, kiểm soát chi phí và những hóa đơn chưa thanh toán. 

Cắt giảm các khoản vay

Các doanh nghiệp nhỏ nên giảm bớt sự phụ thuộc vào các khoản vay ngắn hạn và dài hạn. Điều này giúp làm giảm lãi suất hàng tháng cũng như các nguy cơ đối với dòng tiền mặt khi lãi suất tăng. Chiến lược cắt giảm các khoản vay bao gồm chuyển đổi nợ thành vốn cổ phần, sử dụng dòng tiền mặt từ việc bán hàng để cấp vốn cho các hoạt động...

Đa dạng hóa

Các doanh nghiệp chỉ dựa vào 1 sản phẩm rất dễ gặp rủi ro khi thị hiếu của khách hàng thay đổi. Tương tự, nếu doanh thu chỉ phụ thuộc vào một nhóm khách hàng cũng không thể đảm bảo an toàn. Đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng sẽ làm giảm rủi ro kinh doanh của doanh nghiệp. 

Quản lý chất lượng

Các sản phẩm bị lỗi sẽ khiến các doanh nghiệp có nguy cơ bị thu hồi sản phẩm và dính vào các vụ kiện tụng. Quản lý chất lượng sản phẩm một cách nghiêm ngặt là cách tốt nhất để bảo vệ danh tiếng của công ty và tránh việc đánh mất thị phần vào tay các đối thủ canh tranh.

Thuê các cố vấn chuyên môn

Các doanh nghiệp nên thuê các cố vấn chuyên môn và những nhà tư vấn quản lý có kinh nghiệm để hỗ trợ cho hội đồng quản trị. Điều này rất hữu ích vì giúp doanh nghiệp tạo được lòng tin ở các nhà đầu tư và những người cho vay.

Chọn đối tác

Hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ khác, đặc biệt là khi đấu thầu các hợp đồng lớn, là một công cụ quản lý rủi ro hữu ích. Tuy nhiên, ban quản lý phải chọn đối tác một cách cẩn thận vì nếu họ gặp khó khăn về tài chính sẽ làm tăng rủi ro và trách nhiệm pháp lý cho công ty của bạn.

Trần Đình Phú
Theo ehow.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán