Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

Thất nghiệp tại Pháp ở mức 3 triệu người

Theo số liệu của Bộ Lao động Pháp công bố ngày 25/07/2012, số người thất nghiệp ở Pháp lần đầu tiên chạm mức 3 triệu người kể từ năm 1999.

Tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 8 tăng 23.900 người lên 3,011 triệu người, tăng 9% so với cùng kì năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 16 liên tiếp Pháp chứng kiến tỉ lệ thất nghiệp tăng.

Phát biểu trước khi các dữ liệu chính thức được công bố, Bộ trưởng Lao động Michel Sapin cho biết “điều này thật tệ, thật sự là rất tệ hại.”

Tuy nhiên, Chính phủ của ông Hollande quy trách nhiệm này cho chính sách của người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy đã làm tăng bất an trong thị trường việc làm cũng như dư thừa lao động trong thời gian suy thoái kinh tế hiện nay.



Tỉ lệ tín nhiệm đối với tổng thống Pháp Francois Hollande đang ở mức thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền - Ảnh: REUTERS/Peter Andrews

Trong một phát biểu, Bộ Lao động cho hay “con số thất nghiệp 3 triệu người này cho thấy sự kém hiệu quả của các chính sách kinh tế và xã hội được thực hiện trong mấy năm vừa qua.”

Bộ cũng cho biết “đứng trước khó khăn này, chính phủ quyết tâm sẽ thực hiện cải cách trong thời gian tới.”

Tuy nhiên, thông tin này cũng tăng thêm áp lực cho tổng thống Francois Hollande – người lên cầm quyền với lời hứa sẽ phục hồi nền kinh tế.

Kể từ năm 1999, thất nghiệp ở Pháp chưa từng đụng mức 3 triệu. Và điều tồi tệ nhất là con số này trên thực tế còn cao hơn nữa.

Nếu tính đến cả những người làm việc bán thời gian, thì số người đang tìm kiếm một công việc toàn thời gian là hơn 4,4 triệu người.

Tổng thống Hollande đã hứa sẽ vực dậy nền kinh tế đang có chiều hướng đi xuống trong vòng một năm và hạ tỉ lệ thất nghiệp xuống thấp hơn 3 triệu.

Ông Hollande đã giành được chiếc ghế quyền lực vào tháng 5 với cam kết sẽ khôi phục nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và giải quyết vấn đề thất nghiệp gia tăng cũng như thay đổi hoàn toàn sự suy giảm công nghiệp.

Tuy nhiên, theo thăm dò dư luận của Ifop ngày 14/11, tỉ lệ ủng hộ ông giảm xuống còn 49%.



Người thất nghiệp xếp hàng dài tại một trung tâm việc làm ở Paris – Ảnh presstv.ir

Kể từ tháng 5, các công ty lớn đã công bố cắt giảm hàng ngàn nhân công, gồm cả nhà sản xuất xe hơi Peugeot, hãng dược phẩm Sanofi, hãng hàng không Air France-KLM, và cửa hàng bán lẻ Carrefour.

Giới phân tích cũng cảnh báo tình trạng thất nghiệp có thể tồi tệ hơn.

Mathieu Plane – kinh tế gia ở French Economic Observatory cho biết rằng “hiện nay số người thất nghiệp cao hơn so với đầu năm 2008 gần 1 triệu người và con số này vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm.”

Kinh tế Pháp đã công bố quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng 0%, và dữ liệu cho thấy tương lai con số này vẫn không xê dịch.

Không thực tế

Bruno Cavalier - nhà phân tích của Hãng môi giới chứng khoán Oddo - Pháp đã viết trong một nghiên cứu rằng “các công ty và ngay cả các hộ gia đình hiện đang suy giảm niềm tin và không có gì ngạc nhiên nếu nền kinh tế Pháp rơi vào suy thoái, trong khi lĩnh vực tư nhân đối mặt với những khoản thuế tăng cao nhất trong nhiều thập kỷ qua.”

Ngân sách năm 2013 hy vọng sẽ tạo ra được 30 tỷ euro từ việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công để khởi động lại nền kinh tế suy yếu.

Chính phủ đã dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế cho năm nay là 0,3%, và đến nay vẫn giữ mục tiêu cho năm 2013 là 1,2% - con số mà nhiều nhà kinh tế hiện cho là không thực tế.

Trong tháng 9, Ngân hàng Trung ương Pháp dự đoán kinh tế sẽ tăng trưởng âm 0,1% trong quý 3 sau khi đứng ở mức 0% trong sáu tháng đầu năm.

Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia INSEE - Pháp cho biết chỉ số niềm tin tiêu dùng Pháp đã giảm 2 điểm vào tháng 9 so với tháng 8.

Số liệu do INSEE công bố cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng đã giảm xuống còn 85 điểm từ con số 87 điểm vào tháng 7 và 90 điểm vào tháng 6.

Dữ liệu được đưa ra một ngày sau khi một tập hợp các số liệu khác của INSEE cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp Pháp vô cùng bi quan về triển vọng kinh doanh của họ.

Trần Hồng Điệp
Theo: www.bangkokpost.com
www.bbc.co.uk

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán