Sắc đẹp

Chất sắt và vitamin D giúp trẻ em khỏe mạnh và thông minh hơn



Chất sắt và vitamin D giúp trẻ em khỏe mạnh và thông minh hơn

Chất sắt rất cần thiết cho việc tạo máu, tuy nhiên, nhiều người có hàm lượng chất sắt trong máu rất thấp. Phụ nữ mang thai cần chất sắt gấp đôi người bình thường, không chỉ cho cơ thể mà còn cho bào thai. Chất sắt rất cần thiết cho sự phát triển trí não và thần kinh trung ương của trẻ nhỏ. Tuy vậy, ở các nước nghèo, việc cung cấp đầy đủ chất sắt cho các phụ nữ mang thai là điều vô cùng khó khăn.

Một số chuyên gia cho rằng chỉ cần cung cấp đầy đủ chất sắt cho trẻ sơ sinh là đủ. Tuy nhiên, nhà dinh dưỡng học Parul Christian tại Trường Y tế cộng đồng Hopkins, Maryland không đồng tình với ý kiến trên. Bà cùng các cộng sự của mình đã tiến hành một cuộc nghiên cứu tại Nepal. Bà cho hay: những nghiên cứu mới nhất cho thấy việc cung cấp đầy đủ chất sắt trước, trong và sau khi sinh cho mẹ và con là vô cùng quan trọng. Sắt là một nguyên tố vi lượng được tìm thấy trong những loại thực phẩm như: thịt bò, thịt heo, các loại trái cây và rau củ có màu đỏ như: sơ ri, dưa hấu, củ dền đỏ,...

Cách đây 10 năm, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu ở phụ nữ Nepal. Trong suốt thời gian mang thai, họ được cho uống thuốc bổ sung chất sắt và acid folic. Bà Christian cho hay nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cung cấp đầy đủ chất sắt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai đã giúp cải thiện sức khỏe của mẹ và thai nhi rất nhiều. Vì vậy, ý kiến của một số chuyên gia cho rằng chỉ cần cung cấp chất sắt cho trẻ sơ sinh là chưa đúng. Các nhà khoa học đã quay lại Nepal để kiểm tra sự phát triển trí não của các bé này. Họ phát hiện có sự cải thiện rõ rệt đối với những bà mẹ được uống thuốc sắt và acid folic đầy đủ trong suốt thời kỳ mang thai và liên tục ba tháng sau khi sinh.

Một nghiên cứu khác về vitamin D ở nhiều trẻ em cho thấy những trẻ có lượng vitamin D thấp hơn 2 lần so với những trẻ bình thường thì khả năng mắc bệnh nhiễm trùng hô hấp cao hơn. Vitamin D giúp xương chắc khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Vitamin D có nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua và thuốc uống. Vitamin D tốt nhất vẫn là vitamin từ thiên nhiên, tức là vitamin được da tổng hợp từ ánh nắng mặt trời.

Tiến sĩ Camargo nói rằng vấn đề thiếu hụt vitamin D không chỉ xảy ra ở các quốc gia có lượng ánh nắng mặt trời chiếu quá ít, mà ngay cả những nước có nhiều nắng, người dân cũng bị thiếu vitamin. Lý do là bởi họ không dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời. Vì vậy, hãy dành ra ít nhất 15-30 phút mỗi ngày để tắm nắng (tránh tắm từ 10h sáng đến 4h chiều) để đảm bảo cơ thể lúc nào cũng được cung cấp đủ vitamin D.

Chất sắt và vitamin D là hai thành phần quan trọng trong việc phát triển ở người. Chất sắt giúp cơ thể sản sinh máu dễ dàng hơn, giúp não bộ của trẻ em phát triển bình thường. Vitamin D giúp hệ xương luôn chắc khỏe. Vì vậy, hãy bổ sung chất sắt và vitamin D đầy đủ để cơ thể lúc nào cũng được khỏe mạnh.

Minh Nhật
Theo VOA
Ảnh: Internet

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán