Trang chủ»Thể thao»Sự kiện thể thao

Sự kiện thể thao

Giải vô địch đối kháng đỉnh cao

Giải vô địch đối kháng đỉnh cao (UFC) được thành lập bởi Art Davie - giám đốc quảng cáo và Rorion Gracie - bậc thầy nhu thuật người Brazil với mục tiêu là tạo ra một giải đấu dành cho tất cả các võ sĩ của các môn phái thi đấu với nhau.



Logo của UFC - Ảnh: tuningpp.com

Giải vô địch đối kháng sơ khai có rất ít quy tắc. Các võ sĩ được quyền dùng các đòn tấn công thấp, kéo tóc, húc đầu. Với những quy tắc như vậy, bạn có thể hình dung rằng các trận đấu của UFC sẽ rất tàn bạo và đẫm máu.

Tuy nhiên, giải đấu ngày càng trở nên phổ biến vì những cuộc so tài thường xuyên giữa các môn võ khác nhau. Ví dụ, tại UFC lần thứ 3, võ sĩ quyền anh Keith Hackney thi đấu với bậc thầy Sumo Emmanuel Yarborough. Hackney thấp hơn Yarborough 9 inch và nhẹ hơn 400 pound nhưng anh vẫn tìm được cách để giành chiến thắng.

Gia đình Gracie, những võ sĩ huyền thoại của Brazil, đặc biệt là Royce Gracie, anh trai của người sáng lập UFC Rorion Gracie đại diện cho gia đình tham gia các giải đấu của UFC. Royce đã mang lại niềm tự hào khi giành chiến thắng 3 trong 4 giải đấu đầu tiên của UFC. Royce Gracie đã được vinh danh tại UFC Hall of Fame.



Võ sĩ chuyên nghiệp Rorion Gracie - Ảnh: m.lancenet.com.br

Giải đấu bất ngờ phải đối mặt với những áp lực từ các chính trị gia, trong đó có John McCain (người gọi UFC là “những cuộc chọi gà”). Các công ty truyền hình cáp từ chối thực hiện chương trình UFC, thậm chí các nhà phân phối cũng không dám bán băng video của UFC.

Tuy nhiên, UFC quyết định tồn tại bằng cách đặt ra nhiều quy tắc cho giải đấu. Các võ sĩ phải thi đấu theo cân nặng và phải đeo găng tay bảo hộ. Những cú đá vào háng và những cú húc đầu bị cấm hoàn toàn. Cộng với một số thay đổi khác, cuối cùng giải đấu UFC cũng trở nên thân thiện hơn với người xem.

Công ty Zuffa, LLC đã mua lại giải đấu UFC vào tháng 01/2001. Thương vụ này được khởi xướng bởi Frank và Lorenzo Fertitta (những người sau này đã tiến hành mua lại chuỗi Station Casino) và Dana White (Giám đốc của UFC). Trong một thời gian ngắn, UFC đã trở lại trên các mạng truyền hình cáp.

Với những chiến lược tiếp thị hiệu quả, giải đấu UFC bắt đầu đạt đến một mức độ nổi tiếng mới. Những ngôi sao tài năng và uy tín bắt đầu nổi lên chẳng hạn như Randy Couture và Tito Ortiz. Những người nổi tiếng cũng bắt đầu đến xem những trận đấu của UFC.

Khi UFC được phát sóng trên truyền hình thì mọi thứ thật sự bùng nổ. Những trận đấu của UFC đã đến gần hơn với công chúng. Chỉ trong vòng vài năm, giải đấu UFC đã thật sự trở nên phổ biến.

UFC được phát sóng thường xuyên trên truyền hình Bắc Mỹ và tất cả mọi người đều có thể xem thông qua truyền hình cáp. Hiện nay, kênh truyền hình ESPN đã công nhận UFC là một môn thể thao và dành hẳn một chuyên mục để đưa tin về những sự kiện liên quan đến giải đấu.

Trần Đình Phú
Theo mmawild.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán