Trang chủ»Thể thao»Sự kiện thể thao

Sự kiện thể thao

La Liga - giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha

La Liga lần đầu tiên được Giám đốc của Arenas Club de Roldan là Jose Maria Acha tổ chức vào năm 1927. Ban đầu có 10 đội bóng tham gia thi đấu và Barcelona là đội bóng giành chức vô địch La Liga đầu tiên vào năm 1929. Giải đấu sau đó bị trì hoãn vì cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Sau chiến tranh, nhiều đội bóng đã nổi lên như những đối thủ cạnh tranh đầy nội lực, đặc biệt là Atlético Aviación (được biết đến nhiều với cái tên Atlético Madrid), Valencia và Sevilla. Nguyên nhân là do các đội bóng lớn đã mất đi những cầu thủ trụ cột của mình vì tình trạng lưu vong và bị thương trong chiến tranh. Tuy nhiên, trong nửa cuối thế kỷ 20, Barcelona đã giành lại vị thế của một ông lớn trong làng túc cầu Tây Ban Nha.

Trong khoảng thời gian này, các quy định về số lượng cầu thủ nước ngoài chơi cho một đội bóng đã được thay đổi vì các đội bóng có xu hướng nhập tịch những cầu thủ giỏi. Real Madrid thống trị giải La Liga trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến năm 1980 và chỉ có Atlético Madrid là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với họ. Tuy nhiên, chuỗi chiến thắng của Real Madrid đã kết thúc một cách đột ngột khi bị Real Sociedad đánh bại vào năm 1981. Real Sociedad cũng đã giành được danh hiệu đầu tiên trong năm này.

Những năm 1990, người hâm mộ một lần nữa được chứng kiến Barcelona thống trị La Liga nhờ vào sự trở lại của huấn luyện viên Johan Cruyff. Ông đã giúp Barcelona trở thành "Đội bóng trong mơ". Trong giai đoạn này, Barcelona giành tổng cộng 6 danh hiệu vô địch tại Giải bóng đá Tây Ban Nha và 1 chiếc cúp Châu Âu vào năm 1992.

“Trong những năm gần đây, La Liga xuất hiện thêm nhiều đội bóng lớn, trong đó đáng chú ý nhất là Deportivo de La Coruña với hơn 10 lần kết thúc mùa giải nằm trong top 3. Bên cạnh đó, Valencia cũng trải nghiệm sự hồi sinh dưới triều đại của Héctor Cúper. Giải bóng đá vô địch Tây Ban Nha cũng đã trải qua cuộc khủng hoảng do nợ nần và tình trạng bất hòa liên quan đến bản quyền truyền hình giữa các đội bóng.

Trần Đình Phú
Theo laligaweekly.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán