Trang chủ»Thể thao»Sự kiện thể thao

Sự kiện thể thao

Lịch sử cúp FA

Cúp FA (The Football Association Challenge Cup, thường được gọi là The FA Cup) là giải bóng đá lâu đời nhất trên thế giới. Cúp FA được đặt theo tên The Football Association và tên bảo trợ hiện nay là The FA Cup with Budweiser.



Chiếc cúp FA - Ảnh: theweek.co.uk

Vào ngày 20/07/1871, Thư ký danh dự của FA ông C. W. Alcock đề nghị Ủy ban Liên đoàn bóng đá rằng: “Mọi người mong muốn có một giải đấu mà tất cả các đội bóng thuộc Hiệp hội đều được tham gia.”

Cúp FA lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1871-1872. Giải đấu dành cho tất cả cả đội bóng thi đấu tại Premier League, Football League và FA National League System. Điều này có nghĩa là tất cả các câu lạc bộ đều được tham gia, từ những câu lạc bộ lớn ở Anh và xứ Wales cho đến những câu lạc bộ nghiệp dư địa phương. Giải đấu trở nên nổi tiếng vì các đội bóng nhỏ hoàn toàn có khả năng đánh bại những đội bóng ở top đầu và thậm chí còn là ứng viên cho danh hiệu vô địch.

Chiếc cúp FA đầu tiên được làm bởi Messrs Martin Hall & Co với giá 20 bảng Anh và nhỏ hơn rất nhiều so với chiếc cúp hiện tại. Năm 1895, sau khi Aston Villa giành chức vô địch, chiếc cúp đã bị đánh cắp khỏi nơi nó được trưng bày ở Birmingham và không bao giờ tìm lại được.

Manchester United là đội bóng giành được chiếc cúp FA nhiều nhất với 11 lần, tiếp theo là Arsenal 10 lần, Tottenham Hotspur 8 lần và 42 đội bóng khác cũng đã giành được chiếc cúp này.

Hàng năm, trận chung kết cúp FA được tổ chức trên sân vận động Wembley, trừ những năm có chiến tranh. Năm 2007, sân vận động Wembly mới đã tổ chức trận chung kết cúp FA đầu tiên. FA Cup đã trở thành sự kiện thể thao lớn nhất đất nước. Hiện nay, giải đấu đã có lịch sử hơn 130 năm và thu hút đông đảo người hâm mộ môn thể thao vua không chỉ trong nước mà còn ở khắp nơi trên thế giới cùng theo dõi. Lịch sử, truyền thống và sự hào nhoáng của giải đấu đã quá quen thuộc với mọi người.  

Trần Đình Phú
Theo thefa.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán