Trang chủ»Thể thao»Sự kiện thể thao

Sự kiện thể thao

Lịch sử Giải quần vợt Úc mở rộng

Giải quần vợt Úc mở rộng là một trong những giải đấu nổi tiếng nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1905. Giống như các giải Grand Slam khác, giải quần vợt Úc mở rộng cũng có các nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, cũng như các trận đấu dành cho các tay vợt nghiệp dư và chuyên nghiệp. Là giải Grand Slam duy nhất thi đấu trong nhà, giải quần vợt Úc mở rộng đã phát triển cả về quy mô và tầm vóc qua từng năm.



Giải quần vợt Úc mở rộng 2012, sân Margaret - Ảnh: internet

Lịch sử

Giải Úc mở rộng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1905 tại Warehouseman's Cricket Ground ở St Kilda Road, Melbourne. Giải đấu lúc bấy giờ được quản lý bởi Hiệp hội quần vợt Úc. Lúc đầu, giải có tên là "The Australasian Championships" sau đó được đổi thành "The Australian Championships" vào năm 1927. Tuy nhiên, vào năm 1969, giải đấu lại được đổi tên thành "Australian Open" (Giải quần vợt Úc mở rộng) và tên gọi này đã được duy trì cho đến tận ngày nay.

Do vị trí địa lý xa xôi của Úc nên giải đấu này đã không thu hút được nhiều tay vợt nước ngoài tham gia. Đến năm 1946, các tay vợt của Davis Cup Hoa Kỳ lần đầu tiên đến Úc bằng máy bay. Lúc đầu, thậm chí các tay vợt trong nước cũng không tham gia giải đấu vì không có các phương tiện đi lại trong thành phố. Tuy nhiên, sự phát triển của các phương tiên giao thông trên toàn thế giới đã giúp cho giải quần vợt Úc mở rộng "vượt chướng ngại vật". Vào những năm 1960, Úc gần như thống trị làng quần vợt thế giới với nhiều tay vợt đẳng cấp.

Năm 1969, giải đấu trở nên phổ biến cho tất cả các tay vợt, kể cả các tay vợt chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vì tiền thưởng thấp và thời gian diễn ra giải đấu ngay sau dịp Giáng sinh và đầu năm mới nên giải không thu hút được nhiều tay vợt hàng đầu. Mặc dù có những hạn chế nhưng giải đấu đã có sự phát triển cả về quy mô và tầm vóc nhờ vào sự hiện diện của các tay vợt tài năng.

Thay đổi từ mặt sân cỏ sang mặt sân cứng

Từ năm 1905, các trận đấu tại giải Úc mở rộng đều được thi đấu trên mặt sân cỏ và xu hướng này vẫn thịnh hành cho đến năm 1987. Giải đấu bắt đầu chuyển sang thi đấu trên mặt sân cứng vào năm 1988. Mats Wilander là tay vợt nam duy nhất giành được danh hiệu vô địch Úc mở rộng trên cả hai mặt sân.

Thời gian thi đấu

Vào những ngày đầu mới tổ chức giải, thời gian thi đấu thường bị thay đổi. Năm 1919, giải đấu được tổ chức vào tháng Một. Nhưng năm 1920, giải đấu lại được tổ chức vào tháng Ba. Năm 1923, giải đấu được tổ chức tại Brisbane và diễn ra vào tháng Tám. Sau đó, giải Úc mở rộng được tổ chức vào tháng Một hàng năm và tiếp tục duy trì cho đến năm 1977. Tuy nhiên, cũng trong năm 1977, giải đấu được tổ chức lại vào tháng Mười Hai. Như vậy trong năm 1977, giải Úc mở rộng được tổ chức đến 2 lần. Và kể từ năm 1987, giải đấu được tổ chức vào tháng Hai hàng năm.

Địa điểm tổ chức

Tính đến nay, giải quần vợt Úc mở rộng đã được tổ chức tại 5 thành phố của Úc và 2 thành phố của New Zealand. Hầu hết các trận đấu đều diễn ra tại Melbourne, Sydney, Adelaide, Brisbane, Perth, Christchurch và Hastings. Vào năm 1972, Hiệp hội quần vợt quốc gia muốn giải đấu được tổ chức tại một địa điểm cố định, và Melbourne đã được chọn là địa điểm thi đấu của giải quần vợt Úc mở rộng cho đến tận ngày nay.

Trần Đình Phú
Theo: sporting99.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán