Trang chủ»Thể thao»Sự kiện thể thao

Sự kiện thể thao

Lịch sử môn cầu lông

Cầu lông có nguồn gốc từ các nền văn minh cổ ở châu Âu và châu Á. Thời cổ xưa cầu lông được biết đến với tên gọi “Battledore and Shuttlecock” bắt nguồn từ hơn 2.000 năm trước.



Ảnh: en.wikipedia.org

Vào những năm 1600, Battledore and Shuttlecock là môn giải trí cao cấp ở Anh và nhiều nước châu Âu. Ban đầu, trò chơi rất đơn giản với 2 người chơi sử dụng vợt đánh trái cầu qua lại càng lâu càng tốt sao cho trái cầu không rơi xuống đất. 

Môn cầu lông hiện đại có nguồn gốc từ Ấn Độ thuộc Anh giữa thế kỷ 19. Môn thể thao này được sáng tạo ra bởi các sĩ quan quân đội Anh đóng quân ở đó. Tấm lưới giăng ngang đã được bổ sung vào môn Battledore and Shuttlecock truyền thống. Khi được phổ biến ở thị trấn Poona của Anh, trò chơi được gọi là “Poona” hoặc “Poonai”. Ban đầu, quả bóng bằng len được giới thượng lưu ưa thích vì có thể chơi được trong điều kiện ẩm ướt hoặc nhiều gió, nhưng cuối cùng họ đã thay đổi bằng quả cầu như hiện nay.

Tháng 3 năm 1898, Giải đấu Mở rộng đầu tiên được tổ chức tại Guildford và giải vô địch All England đã được tổ chức vào năm tiếp theo.

Liên đoàn Cầu lông Quốc tế được thành lập năm 1934 với 9 thành viên sáng lập gồm Anh, xứ Wales, Ireland, Scotland, Đan Mạch, Hà Lan, Canada, New Zealand và Pháp. Ấn Độ tham gia với tư cách là hội viên năm 1936.



Ảnh: www.gettyimages.com

Giải đấu lớn đầu tiên do Liên đoàn Cầu lông Quốc tế tổ chức là giải Thomas Cup (giải vô địch thế giới nam) vào năm 1948. Kể từ đó, số lượng các giải đấu trên thế giới đã tăng lên đáng kể cùng với việc bổ sung Uber Cup (dành cho nữ), World Championships (cá nhân), Sudirman Cup (hỗn hợp), World Junior Championships và World Grand Prix Finals.

Cầu lông là môn thể thao trình diễn tại Thế vận hội Munich 1972. Sau đó, cầu lông trở thành môn thể thao chính thức tại Olympic Barcelona 1992. Ban đầu, chỉ có giải đơn và giải đôi được tổ chức tại Thế vận hội Olympic. Năm 1983, giải đôi hỗn hợp được đưa vào Thế vận hội Olympic Atlanta 1983 và cầu lông là môn thể thao duy nhất có giải đôi hỗn hợp tại Thế vận hội.

Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán