Trang chủ»Thể thao»Sự kiện thể thao

Sự kiện thể thao

SDS - kẻ giết người thầm lặng trong bóng đá

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có không ít cầu thủ qua đời khi đang thi đấu trên các sân cỏ bóng đá thế giới. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới những thảm kịch này.

Kết thúc buổi huấn luyện, Daniel Jarque, đội trưởng 26 tuổi của câu lạc bộ Espanyol, chết đột ngột sau khi gặp phải triệu chứng tim ngưng đập. Tin này đã làm cho nhiều người hâm mộ tự hỏi nguyên nhân nào khiến cho một cầu thủ khỏe mạnh có thể chịu một căn bệnh liên quan tới tuổi già và béo phì. Trước đó hai năm, Antonio Puerta, cầu thủ người Tây Ban Nha thuộc câu lạc bộ Sevilla, bất tỉnh trong hiệp một của trận gặp đối thủ Getafe và qua đời ba ngày sau đó, khi anh chỉ mới 22 tuổi. Cái chết bất ngờ của tiền vệ Marc-Vivien Foe cũng là một trường hợp điển hình khi anh té bất tỉnh trên sân trong trận đấu được truyền hình trực tiếp giữa đội tuyển Cameroon và Colombia tại vòng bán kết Federation Cup. Ở Scotland, cổ động viên của Motherwell đến giờ vẫn còn tiếc thương cho sự qua đời của đội trưởng Phil O’Donnell. Anh đã chết trên đường tới bệnh viện sau khi gặp phải triệu chứng tim ngưng đập trong trận bóng gặp câu lạc bộ Dundee United vào năm 2007.

Các cầu thủ kể trên đều đã gặp phải cùng một triệu trứng gọi là SDS (Sudden Death Syndrome), một thuật ngữ chung nói về các trường hợp tim ngưng đập ở những người trẻ tuổi. SDS có tính di truyền và dễ dàng xảy ra đối với các cầu thủ phải thi đấu với cường độ cao. Tiến sỹ Sanjay Sharma thuộc Hội các bệnh về tim trong thể thao của châu Âu (European Society of Sports Cardiology - ESSC) giải thích rằng: chỉ 20% các trường hợp cho thấy dấu hiệu và 80% còn lại, dấu hiệu đầu tiên là tử vong.



SDS dễ dàng xảy ra đối với các cầu thủ phải thi đấu với cường độ cao - Ảnh: Pieranunzi Luciano

Cho tới thời điểm hiện tại, Andy Scott, cựu tiền đạo của câu lạc bộ Sheffield và Leyton Orient là một trong những cầu thủ hiếm hoi được phát hiện ra SDS trước khi triệu chứng này tấn công anh ta. Tim của anh phình to và các cơ tim dãn ra. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên cái chết cho các vận động viên. Scott hiện là một huấn luyện viên thành công, anh thuật lại rằng: lúc đó anh 32 tuổi và đang tham gia một trận đấu cho câu lạc bộ Leyton Orient thì anh cảm thấy mệt nhoài và khó thở. Chân của anh không còn cảm giác nhưng anh đã cố gắng đấu hết hiệp một. Sau trận đấu Scott đã đến gặp bác sỹ chuyên khoa tim và bác sỹ cho biết anh sẽ phải từ giã sự nghiệp chơi bóng. Đối với một số người đã thực sự trải qua các triệu chứng như: đau ngực, khó thở và chóng mặt, thì việc phát hiện ra căn bệnh quái ác này vẫn không hề dễ dàng.

Alison Cox, giám đốc điều hành tổ chức từ thiện CRY ở Anh lo ngại rằng các vận động viên đang đối mặt với một vấn đề: “Việc họ còn trẻ, sung sức và không sử dụng thuốc kích thích dễ khiến cho các bác sỹ chữa trị bỏ qua các triệu chứng có liên quan tới SDS”. Alison Cox giải thích thêm: “Trong rất nhiều trường hợp các vận động viên trẻ đơn thuần nghĩ rằng triệu chứng này sẽ nhanh chóng qua đi và vì thế họ cũng quên nó luôn.”

Chúng ta có thể kiểm tra để phát hiện SDS. Qui trình tuy đơn giản nhưng yêu cầu phải có bác sỹ chuyên khoa về tim mạch để kết quả được chính xác. Theo tiến sỹ Sharma, việc thiếu hụt lực lượng này ở châu Âu giải thích lý do tại sao một số chính phủ từ chối tiến hành kiểm tra bắt buộc đối với các vận động viên.

Hiện tại, cơ quan điều hành bóng đá châu Âu, UEFA, đã đề nghị tiến hành kiểm tra, nhưng điều này sẽ tùy thuộc vào từng quốc gia để đi đến quyết định rằng biện pháp này có tính bắt buộc hay không. Đơn cử như ở Ý, tất cả các cầu thủ phải cung cấp giấy kiểm tra sức khỏe bao gồm cả kết quả thử nghiệm SDS. Các fan ở Tây Ban Nha thì đang tự hỏi tại sao chúng ta không áp dụng quy trình như trên.

Cuối cùng, tiến sỹ Sharma nói rằng SDS có thể dễ dàng chữa trị vì chỉ cần những thay đổi nhỏ trong lối sống như tránh quá nhiều tác động mạnh và căng thẳng thì có thể hạn chế rất nhiều tới nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cầu thủ đang thi đấu mà không biết về những nguy cơ mà họ đang gặp phải mặc dù đã có những cảnh báo về chứng bệnh trên.

Đức Quỳnh
Theo CNN

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán