Trang chủ»Văn hóa xã hội»Sức khỏe - Thực phẩm

Sức khỏe - Thực phẩm

Những bài tập hữu ích cho não bộ

Cũng giống như cơ bắp, não bộ sẽ khỏe hơn nhờ tập luyện thường xuyên. Hãy thử những bài tập sau để não bộ thêm nhạy bén và giảm thiểu tình trạng đãng trí.

Năng dùng tay không thuận

Việc này sẽ giúp cải thiện hiệu suất của não bộ cũng như phục hồi não bị suy yếu. Hãy thúc đẩy hiệu suất của não bằng cách làm những hoạt động hàng ngày bằng tay không thuận. Chẳng hạn như bạn thuận tay phải, hãy sử dụng tay trái để ăn uống, chải đầu và đánh răng… Ngoài ra, bạn cũng có thể tập viết hoặc điều khiển chuột bằng tay không thuận.

Vì sao năng dùng tay không thuận sẽ giúp phát triển não bộ? Bộ não sẽ bắt đầu suy yếu khi bước vào độ tuổi 30, đặc biệt là đối với những phụ nữ mang thai nhiều lần. Việc dùng tay không thuận sẽ giúp kích thích bán cầu não đối diện phát triển làm chậm quá trình lão hóa não, đồng thời giúp tâm trí thêm minh mẫn. Bằng chứng từ các hình chụp não cho thấy rằng não có khả năng tạo những liên kết mới. Quá trình này được đẩy mạnh bằng cách học hỏi những điều mới hay năng tập luyện những bài tập phối hợp tay và mắt, chẳng hạn như tăng cường sử dụng tay không thuận hoặc ngồi thiền. Không chỉ thế, những bài tập phối hợp cả tâm trí và cơ thể  như Thái Cực Quyền sẽ rèn luyện cho con người khả năng sử dụng đều hai bên trái và phải của cơ thể. Ngoài ra, khi chơi thể thao, chẳng hạn tennis, hãy dùng tay không thuận để chơi nhằm rèn luyện cho não thêm nhạy bén.

Thường xuyên động não

Hãy thường xuyên động não bằng cách chơi trò chơi ô chữ, chơi cờ hoặc tập nhớ tên, danh sách mua sắm hay là số điện thoại. Ngoài ra, bạn cũng có thể học thuộc thơ hoặc bài hát. Ngoài ra, thực hiện các bài tính bằng phương pháp thủ công thay vì dùng máy tính. Hãy thử thách bản thân bằng những nhiệm vụ mới.

Bất kể bạn chọn bài tập nào cho não, hãy luôn đảm bảo luyện tập hàng ngày vào một khung giờ nhất định. Bằng cách này, não bộ của bạn sẽ luôn nhạy bén và minh mẫn.

Chăm hoạt động ngón tay

Trẻ em Châu Á được cho là rất thông minh. Đó là bởi vì chúng chăm hoạt động ngón tay. Các em ăn bằng đũa và dùng tay để sử dụng bàn tính. Theo một số nghiên cứu trên những trẻ em sử dụng bàn tính hàng ngày, việc hoạt động các ngón tay thường xuyên giúp kích thích sự lưu thông từ các dây thần kinh nối trực tiếp đến não. Vậy nên, hãy luyện tập đan móc hoặc học những môn thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của đôi tay. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập chơi đàn hoặc nhạc cụ có dây.

Sau đây là một bài tập cho các ngón tay mà bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Đặt một ngón tay lên trên ngón kế và sau đó làm ngược lại. Hoặc, đặt một cây bút vào giữa ngón trỏ và ngón giữa, xoay bút bằng hai ngón và dần chuyển bút sang ngón giữa và ngón đeo nhẫn rồi tiếp đến ngón đeo nhẫn và ngón út. Bài tập này giúp phát triển não bộ cho mọi người ở mọi độ tuổi, nhưng đặc biệt phù hợp cho những người trong độ tuổi 40, 50 và hơn nữa khi có dấu hiệu lão hóa não.

Vì sao năng hoạt động ngón tay lại giúp phát triển não bộ? Các ngón tay là nơi chứa nhiều dây thần kinh dẫn truyền lên não hơn bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể ngoài lưỡi và môi. Vì vậy, những bài tập hoạt động ngón tay sẽ giúp kích thích các tế bào thần kinh trong não. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc gia về Sức khỏe Tinh thần (National Institute of Mental Health), các bài tập ngón tay sẽ giúp phát triển năng lực của não bộ, tăng cường sự liên kết giữa các tế bào thần kinh và cải thiện sự dẫn truyền lên não. Các nhà nghiên cứu còn kết luận rằng các bài tập ngón tay làm tăng đáng kể sức bền bỉ cũng như khả năng phục hồi của não. Tăng cường dẫn truyền có nghĩa là tăng hàm lượng oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào não và giảm bớt các chất thải gây tắc nghẽn ở não.

Hãy năng tập các bài tập hữu ích cho não bộ và bạn sẽ thấy ngay sự thay đổi rõ rệt. Chúc các bạn sống vui, sống khỏe mỗi ngày!

Giao Tiên
Theo Y!Health

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán