Trang chủ»Kinh tế»Tài chính - Thương mại

Tài chính - Thương mại

5 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới

1. Hoa Kỳ

GDP: 15.065.000 tỷ USD



Wall Street

Hoa Kỳ là nước có nền kinh tế quốc gia lớn nhất thế giới hiện nay. Nền kinh tế Hoa Kỳ đa phần được phân loại là nền kinh tế dịch vụ. Hoa Kỳ là nhà sản xuất lớn nhất thế giới chiếm 1/5 sản lượng của thế giới. Trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới thì Hoa Kỳ đã có 139 công ty được nêu tên, gần như là gấp đôi so với bất kỳ quốc gia nào khác. Khoảng 60% dự trữ tiền tệ trên toàn cầu đã được đầu tư vào đồng đô la Mỹ. Thị trường tài chính của Mỹ là thị trường lớn nhất và có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. Tổng số tiền đầu tư nước ngoài được thực hiện tại Hoa Kỳ gần 2,4 nghìn tỷ USD và Mỹ đầu tư ở nước ngoài với số tiền tổng cộng hơn 3,3 nghìn tỷ USD.

2. Trung Quốc

GDP: 6.988.000 tỷ USD



Thượng Hải

Từ năm 2010, Trung Quốc đã được xếp là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ. Trung Quốc là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, trong vòng 30 năm tăng 10%. Hiện Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất thế giới và nhập khẩu của Trung Quốc cũng được xếp thứ hai. Các tỉnh thuộc khu vực ven biển của Trung Quốc có xu hướng công nghiệp hóa và phát triển mạnh trong khi các khu vực trong nội địa lại phát triển kém hơn. 

3. Nhật Bản

GDP: 5.855.000 tỷ USD



Sở giao dịch chứng khoán Tokyo

Nhật Bản có nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong ba thập kỷ từ năm 1960, thế giới được chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế cực nhanh của Nhật, và được mọi người ví như phép lạ kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh. Với tốc độ tăng trưởng bình quân trong những năm 1960 là 10%, trong những năm 1970 là 5%, và trong những năm 1980 là 4%, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và duy trì vị thế của mình từ năm 1968 đến năm 2010 cho đến khi bị thay thế bởi Trung Quốc.

4. Đức

GDP: 3.628.000 tỷ USD



Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt

Đức là quốc gia có nguồn tài nguyên tương đối khan hiếm. Những nhà máy điện hoạt động bằng việc đốt than nâu là nguồn điện chính ở Đức. Hầu như 2/3 nguồn năng lượng tại Đức được nhập khẩu từ các nước khác. Lĩnh vực dịch vụ đóng góp vào GDP của Đức khoảng 70%, lĩnh vực công nghiệp là 29,1%, và nông nghiệp là 0,9%. Hầu hết sản phẩm của Đức thuộc về ngành kỹ thuật, đặc biệt là sản xuất ô tô, máy móc, kim loại và hóa chất. Đức là quốc gia dẫn đầu thế giới về việc sản xuất tua-bin gió và công nghệ năng lượng mặt trời. Những hội chợ và hội nghị thương mại lớn đều được tổ chức tại những thành phố lớn của Đức như Hanover, Frankfurt, và Berlin.

5. Pháp

GDP: 2.808.000 tỷ USD



La Defense

Pháp là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và đứng thứ hai trong khu vực Châu Âu (xếp sau Đức). Tính đến tháng 9 năm 2010 thì nền kinh tế của Pháp tăng trưởng liên tục bắt đầu từ quý hai của năm 2009. Trong giai đoạn giữa tháng Giêng và tháng Ba năm 2011, mức tăng trưởng GDP của Pháp vượt qua mức dự kiến 1%.

Trần Đình Phú
Theo http://exploredia.com
Ảnh: http://exploredia.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán