Trang chủ»Kinh tế»Tài chính - Thương mại

Tài chính - Thương mại

Lịch sử thành lập và phát triển của ngân hàng HSBC

Quá trình thành lập và phát triển

Tập đoàn HSBC được đặt tên theo thành viên sáng lập là The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited thành lập năm 1865 tại Hồng Kông và Thượng Hải với mục đích tài trợ cho việc phát triển thương mại giữa Trung Quốc và Châu Âu.



Biểu tượng của ngân hàng HSBC

Thomas Sutherland là nguồn cảm hứng sáng lập ra The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited. Tại thời điểm đó, ông nhận ra nhu cầu rất lớn trong việc thành lập và duy trì các ngân hàng ở Hồng Kông và dọc theo bờ biển Trung Quốc. Do đó, ông đã tham gia vào việc thành lập The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited vào tháng 03/1865. Trụ sở chính của HSBC được đặt tại Hồng Kông và một chi nhánh được thành lập một tháng sau đó tại Thượng Hải.

Trong suốt những năm cuối thế kỷ 19 và 20, HSBC thành lập một mạng lưới chi nhánh chủ yếu ở Trung Quốc và Đông Nam Á nhưng cũng có đại diện ở tiểu lục địa Ấn Độ, Nhật Bản, Châu Âu và Bắc Mỹ. Trong rất nhiều chi nhánh, HSBC là đơn vị tiên phong trong các hoạt động ngân hàng hiện đại. Ngay từ đầu, tài chính thương mại là một thế mạnh của HSBC. Ngoài ra, ngân hàng còn phát hành tiền giấy tại nhiều quốc gia trên khắp vùng Viễn Đông.

Trong suốt Thế chiến thứ 2, HSBC buộc phải đóng cửa nhiều chi nhánh và trụ sở chính tạm thời được chuyển đến London. Tuy nhiên, sau chiến tranh, ngân hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc tái thiết nền kinh tế Hồng Kông và tiếp tục việc mở rộng.   

Sự thành công của HSBC

Những thay đổi về chính trị và kinh tế sau chiến tranh thế giới buộc HSBC phải xem xét lại chiến lược của mình để có thể tiếp tục tăng trưởng trong những năm 1950. Ngân hàng đã đa dạng hóa việc kinh doanh và mở rộng thông qua chiến lược sát nhập và liên doanh. Tuy nhiên, nó vẫn duy trì những thị trường trước đây và đóng vai trò quan trọng trong việc tái thiết của Hồng Kông. 



Một vài trụ sở của Ngân hàng HSBC

Năm 1959, HSBC hoàn thành hai dự án mua lại quan trọng, đó là The British Bank of the Middle East (hiện nay là HSBC Bank Middle East) và the Mercantile Bank. The British Bank of the Middle East bắt đầu hoạt động với tên gọi Imperial Bank of Persia vào năm 1889. Tuy nhiên, trong suốt những năm 1940 và 1950, nó đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình và đi tiên phong trong ngành ngân hàng ở các nước vùng Vịnh. Lịch sử của Mercantile Bank bắt đầu từ năm 1853, đây là năm thành lập Bombay (hiện nay là Mumbai). Vào những năm 1950, ngân hàng đã trở thành một thương hiệu mạnh mẽ tại thị trường Châu Á và Ấn Độ.        

Năm 1965, HSBC mua lại cổ phần kiểm soát tại Hang Seng Bank. Vào những năm 1970, chính sách mở rộng bằng cách mua lại những công ty con đã thực sự mang lại hiệu quả.

Trong suốt những năm 1980, HSBC tập trung vào những thị trường mà mình chưa có đại diện. Hongkong Bank of Canada (hiện nay là HSBC Bank Canada) được thành lập vào năm 1981 và Hongkong Bank of Australia (hiện nay là HSBC Bank Australia Limited) được thành lập năm 1986. Năm 1987, Marine Midland Bank (hiện nay là HSBC Bank USA), có trụ sở tại New York đã trở thành thành viên thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn HSBC và là công ty con chính yếu của tập đoàn này tại Hoa Kỳ. 

HSBC Holdings plc, công ty mẹ của Tập đoàn HSBC, được thành lập vào năm 1991 và cổ phiếu của nó được niêm yết trên cả hai sàn chứng khoán London và Hongkong.

Việc mua lại Midland Bank ở Vương quốc Anh vào tháng 07/1992 đã tạo ra một trong những tổ chức tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới. Midland được thành lập vào năm 1836 tại Birmingham và phát triển trong thế kỷ 19 và 20 thông qua một loạt các vụ sáp nhập và hợp nhất.

Những năm 1990 chứng kiến sự mở rộng và củng cố của hàng loạt các ngân hàng thuộc Tập đoàn HSBC. Tại Hoa Kỳ, Ngân hàng Ngoại thương Wells Fargo HSBC được thành lập vào năm 1995. Banco HSBC Bamerindus S.A. - công ty con mới của HSBC - được thành lập ở Brazil vào năm 1997. Tại Argentina, việc mua lại Roberts Group (hiện nay là HSBC Bank Argentina S.A.) được hoàn thành. Năm 1999, HSBC Holdings plc đã ký một biên bản ghi nhớ với Chính phủ Hàn Quốc về việc mua lại cổ phần kiểm soát của Ngân hàng Seoul, một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất ở Hàn Quốc.

Hiện nay, Tập đoàn HSBC là một chuỗi các ngân hàng và dịch vụ tài chính độc nhất trên toàn thế giới. 

Hoàng Cầm
Theo hsbc.com.hk

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán