Thời trang

Lịch sử đôi găng tay



Audrey Hepburn

Nathaniel Hawthorne đã từng nói rằng: "Một bàn tay đẹp thì không cần che giấu trong đôi găng tay". Tuy nhiên, từ thời cổ đại, mọi người đều bị hấp dẫn bởi những đôi găng tay. Ban đầu, găng tay được dùng để chống rét và sau này, được dùng để làm vườn hay việc nặng nhọc. Người Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại đều đeo găng tay. Nhà văn Hormer cũng từng viết trong sử thi Odyssey rằng Laertes, thân phụ của Odysseus, cũng đeo găng tay khi làm vườn để tránh bị cây gai đâm vào tay. Vào thời này, những người nông dân thường đeo găng tay có 3 ngón còn giới quý tộc sẽ mang găng tay 5 ngón.

Tương truyền rằng găng tay trở nên thịnh hành trong tầng lớp quý tộc Ý từ năm 1071 khi Tổng trấn Venice, Domenico Seivo, kết hôn với Quý cô Constantine, người thích đeo găng tay. Giới quý tộc lúc này rất chuộng đeo loại găng tay được làm từ chất liệu tốt như da hoặc lông thú, có nạm đá quý hoặc thêu hoa văn tỉ mỉ, đẹp mắt.

Những bức tranh vị vua thời trung cổ như Vua Henry II, Richard I và John, tất cả đều có đeo găng tay nạm đá quý. Găng tay của Vua John còn được thêu hoa văn bắt mắt.

Thời trang găng tay nạm đá quý thịnh hành qua nhiều thập kỷ. Mary, Nữ hoàng Scotland, sở hữu một đôi găng tay tuyệt đẹp được thêu bằng vàng, bạc và có đính ngọc trai. Nữ hoàng Elizabeth I cũng rất yêu thích găng tay, đặc biệt là kiểu thêu hoa văn đa dạng và có nạm đá quý. Giới quý tộc đã dâng tặng Nữ hoàng rất nhiều găng tay kiểu này làm quà.



Găng tay của thập niên 1600

Nữ hoàng Elizabeth I cũng dùng găng tay làm quà tặng cho giới quý tộc. Điển hình như đôi găng tay nạm kim cương Nữ hoàng tặng cho George de Clifford, Bá tước vùng Northumberland. Ông đã rất trân trọng món quà này.

Các vua chúa thời này cũng rất ưa chuộng loại găng tay có hương thơm khởi nguồn từ nước Ý. Tương truyền rằng Rene de Florentin - người chế tạo nước hoa cho Hoàng hậu Pháp Catherine de Medici - đã ướp hương thơm cho găng tay nhằm ẩn đi độc dược được dùng để trừ khử kẻ thù. Catherine được cho là người đã giới thiệu loại găng tay có hương thơm đến Pháp. Mùi thơm được ướp trong găng tay là mùi long diên hương, cầy hương và xạ hương.

Ai có thể quên được những hình ảnh biểu trưng của các ngôi sao màn bạc như Grace Kelly và Ava Gardner với đôi găng tay dài quyến rũ? Những hình ảnh Công nương Grace hay Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy với găng tay ngắn, màu trắng tinh khôi cũng trở thành biểu tượng thời trang.

Một số loại găng tay khác bị cấm ở các nước Châu Âu bởi pháp lệnh tiết kiệm. Theo đó, người dân bị cấm các loại trang phục và phụ kiện nhất định nhằm ngăn chặn lãng phí. Ví dụ như năm 1560, Rome cấm đeo các loại găng tay có hương thơm.

Các thế kỷ sau, găng tay dường như trở thành một phần bắt buộc đối với nữ giới. Việc này kéo dài mãi cho đến thập niên 60 khi các nữ giải phóng quân chán nản với việc phải đội mũ và đeo găng tay. Nam giới cũng đeo găng tay, kể cả những đôi găng tay dài. Chiều dài và độ ôm của đôi găng tay cũng rất đa dạng và phong phú. Vào thế kỷ 19, các cô gái trẻ đeo những đôi găng tay ôm chặt để tay trông nhỏ nhắn hơn.

Những đôi găng tay dài trở nên thịnh hành vào thời Vua Edward VII. "Giọng ca vàng Sarah" (Sarah Bernhardt) chuộng mang loại găng này nhằm khoe đôi tay thanh mảnh cũng như giúp tăng cường độ biểu cảm của các động tác tay trên sân khấu. Nữ diễn viên Mỹ, Lillian Russell, cũng rất thích mang loại găng dài này. Trong bộ sưu tập của cô, có cả các loại găng tay dài đến vai. Cô đã thu hút mọi ánh nhìn khi lái chiếc xe đạp mạ vàng và bạc trên Đại lộ 5 ở New York với đôi găng tay dài ngang vai.

Theo bài diễn thuyết của ông Merola thuộc công ty găng tay Merola tại London Lounge, "những năm nội chiến đã chứng kiến sự sáng tạo nghệ thuật và thủ công tuyệt vời nhất, một lần nữa được khơi dậy từ những mong muốn của tầng lớp thượng lưu." Những chất liệu độc đáo như da lợn cỏ Pecari, đà điểu và cừu astrakhan đều được tận dụng làm găng tay.

Ngày nay, khi nhắc đến găng tay, các nhãn hàng sản xuất găng tay Ý rất được ưa chuộng bởi tay nghề khéo léo và chất lượng vật liệu tốt. Sermonetta và Gallo là hai nhãn hàng nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Ngọc Trâm
Theo Lifeinitaly

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán