Thời trang

Trang phục truyền thống của Jamaica

Quốc đảo Jamaica nằm ở biển Caribbean được biết đến với sự pha trộn của văn hóa bản địa với văn hóa du nhập hình thành qua hàng trăm năm. Phong cảnh hữu tình cùng với lối sống thoải mái, không ưu tư của người dân nơi đây đã khiến Jamaica trở thành điểm đến nổi tiếng thu hút rất nhiều khách du lịch. Chính từ nền văn hóa pha trộn này đã kết tinh nên trang phục truyền thống đầy màu sắc sống động. Bên cạnh đó, trang phục tân thời của Jamaica là sự kết hợp giữa phong cách truyền thống ở Jamaica và phong cách hiện đại của văn hóa Tây phương.

Kiểu dáng

Trang phục truyền thống cho nữ giới gồm có áo đầm hoặc váy kết hợp với áo vải hoa hay vải sọc caro. Vải may áo thường là loại vải nhẹ do người dân nơi đây dệt nên và ưa dùng. Hầu hết các trang phục truyền thống đều do chính tay người dân bản địa may. Phụ nữ Jamaica thường hay diện trang phục kèm với khăn trùm đầu để giữ cho tóc tai được gọn gàng. Trang phục truyền thống cho nam giới gồm có quần dài hoặc ngắn và áo sơ mi ngắn tay.

Màu sắc

Hầu hết các trang phục truyền thống cũng như hiện đại ở Jamaica đều có màu sắc tươi sáng. Màu sắc tươi sáng, sống động biểu trưng cho tinh thần vô ưu của người dân nơi đây, đồng thời nhằm bày tỏ sự kính trọng của họ đến khung cảnh đầy màu sắc nên thơ của thiên đường nhiệt đới này.



Mũ Tam

Khí hậu

Khí hậu cũng có tầm ảnh hưởng quan trọng đến trang phục của người dân. Jamaica có khí hậu ẩm và ấm áp quanh năm nên trang phục truyền thống nói riêng và hàng ngày nói chung thường được làm từ chất liệu vải nhẹ và thoáng mát như cotton và vải lanh. Các loại vải tổng hợp hiếm khi được người dân dùng để may trang phục.

Kín đáo

Từng là thuộc địa của thực dân Anh, văn hóa Jamaica ảnh hưởng khá nặng nề từ văn hóa Anh cho nên dù khí hậu vùng này ấm áp nhưng trang phục truyền thống của Jamaica khá kín đáo. Ngày nay, trang phục hiện đại của Jamaica đã thoải mái hơn, không còn kín đáo như xưa.

Ảnh hưởng



Phong cách Rasta khá phổ biến ở nhiều quốc gia trong đó có cả quốc đảo Jamaica

Ngoài sự ảnh hưởng từ Anh và Tây phương như đã nói trên thì phong cách ăn mặc của người dân Jamaica cũng bị chi phối bởi Rasta, giáo phái gốc của Jamaica. Trang phục hàng ngày của người dân thường có màu sắc rực rỡ như đỏ, xanh lá và vàng. Vải làm từ sợi tự nhiên là chất liệu chủ yếu để may nên trang phục nói chung và trang phục truyền thống nói riêng. Chất liệu vải không chỉ được người dân bản địa tin dùng mà khách du lịch cũng rất yêu thích. Ngoài ra, một đặc điểm khác để nhận biết phong cách Rasta là chiếc mũ len có đính kèm tóc cuốn lọn dài với tên gọi là tam. Đây là kiểu tóc phổ biến của đất nước này.

Mỗi một đất nước đều có kiểu trang phục mang dấu ấn và bản sắc riêng. Trên thế giới, Jamaica được biết đến như là một trong những quốc gia có trang phục truyền thống ấn tượng và độc đáo nhất.

Ngọc Trâm
Theo eHow

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán