Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh thế giới

Toàn cảnh thế giới

Động đất ở Pakistan - hơn 200 người thiệt mạng, đảo mới xuất hiện

Các quan chức của Pakistan cho biết, trận động đất mạnh ở Pakistan khiến hơn 200 người thiệt mạng, làm xuất hiện một hòn đảo nhỏ ngoài biển.

Vào thứ Ba (24/9), trận động đất nặng 7,7 độ richter xảy ra tại một khu vực xa xôi thuộc miền Tây Nam Pakistan, mang lại hậu quả thương tiếc.

Vào thứ Tư, theo Asad Gilani - một quan chức địa phương cho biết ít nhất đã có 208 người thiệt mạng được tìm thấy tại huyện Awaran, thành phố Turbut thuộc tỉnh Balochistan.

Ông cho biết thêm, ngoài số người thiệt mạng trên, còn khoảng 350 người bị thương nặng và nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Một viên cảnh sát địa phương Mozzam Jah cho biết, trận động đất mạnh đã tạo ra một khối cao 20 đến 30 feet (6 - 9m) dâng lên ngoài biển Ả Rập, hình thành một hòn đảo nhỏ trên bờ biển Gwadar. Ông cho biết, rất nhiểu người dân hiếu kỳ đã tập trung đến đây để xem sự hình thành của hòn đảo mới.

Trận động đất mạnh có thể gây ra những biến dạng đáng kể đối với vỏ Trái đất, đặc biệt là những khu vực dọc bờ biển.

Theo báo cáo của GEO TV, hòn đảo mới có đường kính khoảng 100 feet (30,48m) và lan ra biển khoảng 1 dặm (tương đương 1,6km).

Nhà địa chấn Zahid Rafi thuộc Trung tâm theo dõi địa chấn quốc gia xác nhận hòn đảo được hình thành. Ông còn cho biết, dựa vào cường độ của trận động đất thì việc hình thành đảo là không mấy ngạc nhiên.

Tuy nhiên, ông John Bellini - nhà địa vật lý học thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất của Mỹ cho biết, thường những trận động đất có cường độ như trận động đất vào hôm thứ Ba hiếm khi tạo ra hiện tượng trên. Ông giải thích, các yếu tố khác như thủy triều có thể góp phần làm hòn đảo nổi lên.

Thiếu tướng Asim Bajwa cho biết, hơn 1.00 binh sĩ sẽ được gửi đến đây để cung cấp viện trợ bao gồm đội cứu hộ và đội y tế.

Cơ quan Khảo sát địa chất của Mỹ cho biết, với chiều sâu khoảng 9 dặm (tương đương 15km), trận động đất đã xảy ra trên diện rộng, khoảng 43 dặm( tương đương 69km) về phí Đông Bắc huyện Awaran, khoảng 71 dặm (tương đương 114km) về phía Tây Bắc của huyện Bella.

Theo giám đốc cơ quan Quản lý thiên tai của Balochistan cho biết, nhiều căn nhà vách bùn đã đổ sập tại huyện Awaran.

Các chấn động kéo dài 2 phút. Nhiều người dân đã đổ bộ ra đường phố của Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan.

Cơn dư chấn có thể ảnh hưởng đến vùng Karachi, cách hàng trăm dặm về phía Đông Nam.

Theo CNN

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán