Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh thế giới

Toàn cảnh thế giới

El Nino có thể gây ra nắng nóng kỷ lục và mưa ở California

Hiện tượng Nino năm nay có thể mạnh nhất trong lịch sử, các nhà dự báo cho biết và cảnh báo rằng tác động của thời tiết luôn biến đổi.


TP HCM nghiên cứu biên soạn bộ sách giáo khoa phổ thông cho riêng học sinh TP HCM - Ảnh minh họa

"Chúng tôi dự đoán El Nino năm nay có thể là một trong những El Nino khủng khiếp nhất trong lịch sử" - Mike Halpet, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn của Cục quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ cho biết. Hiện tượng El Nino bắt đầu khi nhiệt độ nước phía Đông Thái Bình Dương ấm hơn bình thường và có thể làm ảnh hưởng đến nhiệt độ toàn cầu. Ở Mỹ, hiện tượng El Nino có thể gây ra mưa lớn vào mùa đông ở California và khắp miền Nam. El Nino cũng có thể dẫn đến hạn hán ở Úc và Ấn Độ, gây ra nhiều siêu bão ở Thái Bình Dương (nhưng ít hơn ở Đại Tây Dương), nhiệt độ toàn cầu ấm lên.

Hiện tượng El nino cùng với sự ấm lên bất thường ở phía Bắc Thái Bình Dương sẽ gây nên năm nóng nhất lịch sử.

Hiệp hội các nhà dự báo cho biết hơn 90% El Nino sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến toàn mùa đông ở Bắc bán cầu. Có khả năng 85% tác động của nó sẽ kéo dài đến đầu mùa xuân, tăng lên so với dự báo tháng trước là 80%. Điều kiện thời tiết ở Thái Bình Dương cho thấy những gì đang hình thành giống với giai đoạn năm 1997 - 98, một hiện tượng khiến cụm từ "El Nino" phổ biến với thảm họa lũ lụt, lở đất ở California. California cũng được dự đoán sẽ có lượng mưa lớn vào mùa đông này.

Theo New York Times

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán