Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh thế giới

Toàn cảnh thế giới

Ngôi đền của người Maya bị hư hại trong cơn sốt du lịch "Ngày tận thế"

Khách du lịch đổ xô đến Guatemala cho "bữa tiệc ngày tận thế" và đã làm hư hỏng một ngôi đền bằng đá cổ xưa tại Tikal, trung tâm đô thị và là địa điểm khảo cổ lớn nhất của nền văn minh Maya.

Ông Osvaldo Gomez, một cố vấn kỹ thuật tại điểm di tích cách Guatemala khoảng 550 km (340 dặm) về phía bắc này cho biết: "Thật đáng buồn, nhiều du khách leo lên đền II và làm hư hại nó… Khách du lịch nên có ý thức hơn vì đây là một di sản thế giới được UNESCO công nhận". Ông Gomez cũng không xác định những gì đã xảy ra, mặc dù cho biết có việc cấm leo lên các cầu thang tại điểm di tích này và chỉ ra rằng những hư hại này không thể khắc phục được.

Đền II, cao khoảng 38 m và đối diện với trung tâm Tikal, là một trong những kiến trúc được biết đến nhiều nhất của di tích.

Ngày thứ Sáu đánh dấu sự kết thúc của một thời đại kéo dài 5.200 năm, theo lịch đếm dài (Long Count) của người Maya. Một số người tin rằng ngày này cũng đánh dấu sự kết thúc của thế giới như điềm báo trước trong các chữ tượng hình của người Maya.

Hơn 7.000 người đã đến thăm Tikal vào ngày thứ Sáu để xem các nhà tu bản địa người Maya tổ chức một buổi lễ đầy màu sắc khi mặt trời xuất hiện để đánh dấu một kỷ nguyên mới.

Các nhà phê bình cho rằng sự kiện này thực sự dành cho khách du lịch chứ hầu như không dành cho người Maya. Khoảng 42% trong 14,3 triệu dân của Guatemala có nguồn gốc người Maya, và hầu hết sống trong cảnh nghèo đói, chịu đựng sự phân biệt đối xử.

Người Maya cổ đại đã đạt tới đỉnh cao quyền lực của họ ở Trung Mỹ giữa những năm 250 và 900 sau công nguyên. Tikal được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1979.

Nguồn AFP và Telegraph

[1]2  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán