Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh thế giới

Toàn cảnh thế giới

Phát hiện ngôn ngữ mới tại Australia

Theo nghiên cứu, một ngôn ngữ mới kết hợp các yếu tố của tiếng Anh và tiếng bản địa truyền thống đã được phát hiện tại miền Bắc Australia.

Carmel O'Shannessy, Giáo sư khoa Ngôn ngữ học tại Đại học Michigan ở Ann Arbor, Mỹ cho biết ngôn ngữ này tên là Light Warlpiri, được sử dụng bởi khoảng 300 người sống ở vùng sa mạc hẻo lánh, cách thị trấn Katherine tại Vùng lãnh thổ Bắc Australia 644km.

Light Warlpiri được biết đến như một “ngôn ngữ lai” vì nó pha trộn nhiều ngôn ngữ, gồm tiếng Warlpiri truyền thống, được sử dụng bởi khoảng 6.000 người trong các cộng đồng bản địa sống rải rác khắp sa mạc Tanami ở Vùng lãnh thổ Bắc Australia, Kriol - một ngôn ngữ Creole dựa trên tiếng Anh sử dụng ở các khu vực khác nhau của Australia và tiếng Anh.

O'Shannessy cho biết trên LiveScience rằng điểm nổi bật của tiếng Light Warlpiri là hầu hết các động từ bắt nguồn từ tiếng Anh hoặc tiếng Kriol, nhưng hầu hết các yếu tố ngữ pháp trong câu xuất phát từ tiếng Warlpiri.

Bà giải thích rằng trong tiếng Anh, thứ tự của các từ trong một câu thường chỉ ra mối quan hệ ngữ pháp giữa các đối tượng. Ví dụ như câu “Mary saw Jim” (Mary nhìn thấy Jim) được hiểu là Mary là người thực hiện hành động “saw” (thấy), vì tên cô đi trước động từ. Tuy nhiên, trong tiếng Warlpiri, các từ có thể sắp xếp theo bất kỳ thứ tự nào, và ngữ pháp được giải thích dựa trên các hậu tố gắn sau danh từ.

Một biến đổi khác của ngôn ngữ này là một hình thức từ thể hiện cả thì hiện tại và thì quá khứ, nhưng không có thì tương lai. Ví dụ, “yu-m”, nghĩa là “you” ở thì hiện tại và quá khứ, không có thì tương lai.

O'Shannessy lần đầu phát hiện ra tiếng Light Warlpiri là khi bà làm việc tại một trường học ở Vùng lãnh thổ Bắc Australia, nơi trẻ con được dạy tiếng Warlpiri truyền thống. Bà nhận thấy một số học sinh có biểu hiện chuyển đổi qua lại nhiều ngôn ngữ trong lúc giao tiếp.

“Sau một thời gian, tôi nhận thấy sự chuyển đổi này diễn ra trong từng câu, và tôi quyết định nghiên cứu nó.”, O'Shannessy cho biết.

O'Shannessy cho rằng trên thế giới không hiếm các ngôn ngữ lai, nhưng sự biến đổi ngữ pháp như trong Light Warlpiri được xem là trường hợp hiếm thấy.

Theo www.livescience.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán