Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Cháy tại Trung tâm thương mại Hải Dương: Thiệt hại khoảng 500 tỉ đồng

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chợ Trung tâm thương mại Hải Dương ở TP Hải Dương lúc nửa đêm về sáng 15/9. Không có thiệt hại về người, nhưng UBND tỉnh ước tính thiệt hại lên tới 500 tỉ đồng.



Một góc chợ ở phía đường Mạc Thị Bưởi đã đổ sập - Ảnh: CTV

Đám cháy kéo dài gần 5 giờ đã thiêu rụi toàn bộ hàng hóa của gần 500 tiểu thương. Một góc trung tâm (khoảng 1.000m² sàn) đã sập đổ trong đám cháy... Theo đánh giá của tỉnh Hải Dương, ngoài thiệt hại khoảng 400 tỉ đồng của dân, thiệt hại về cơ sở vật chất cũng lên tới trên 100 tỉ đồng.

Cháy trong đêm...

Về nguyên nhân, đại tá Phạm Văn Loan - phó giám đốc công an tỉnh - cho biết nhận định ban đầu: đám cháy có thể do chập điện từ gian hàng vải ở tầng 1 của tiểu thương N.T.H.. Sau khi phát hiện, lực lượng bảo vệ (sáu người) của TTTM đã sử dụng các biện pháp chữa cháy tại chỗ nhưng không thành công, sau đó mới báo lên lực lượng chữa cháy công an tỉnh.

Theo ông Loan, khi các lực lượng chức năng có mặt tại chợ TTTM thì lửa đã cháy rất lớn nên phải gần năm giờ sau (đến gần 8g sáng cùng ngày) đám cháy mới được khống chế.

Theo báo cáo của đại tá Phạm Văn Loan - phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, lúc 3:25 sáng 15/9 công an tỉnh nhận được tin báo cháy ở chợ Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương (số 2 Thống Nhất, P.Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương). Ngay lập tức công an tỉnh đã huy động 7 xe chữa cháy, 2 xe bơm, 2 xe tiếp nước, 2 máy bơm nước cùng 85 cán bộ, chiến sĩ đến tham gia chữa cháy. Ngoài ra, cơ quan chức năng tỉnh cũng huy động thêm 9 xe chữa cháy của các tỉnh Hưng Yên, Quảng Ninh và một số doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn đến ứng cứu chữa cháy...

Ngược với thông tin từ phía công an cung cấp, khi tiếp xúc với người dân sống gần TTTM và các tiểu thương thì họ đều khẳng định đám cháy xuất hiện từ giữa đêm, đến khoảng 2:00 sáng mới bùng phát thành ngọn lửa rừng rực bao trùm toàn bộ TTTM. Một người dân tên P.N.T. (sống ngay phía trước cổng chính TTTM Hải Dương) cho biết giữa đêm đã ngửi thấy mùi khác lạ. Nhưng phải đến khoảng 1:00 -1:15 anh này nghe thấy những tiếng nổ khá to, liền mở cửa ngó ra thì thấy lửa cháy sáng rực trên tầng 2 của TTTM, phía giáp với đường Mạc Thị Bưởi.

Chị Nguyễn Thị Nhung (39 tuổi, nhà số 99 Hoàng Lộc, P.Lê Thanh Nghị) cho biết vợ chồng chị có 2 quầy kinh doanh quần áo trong TTTM. "Từ khoảng 2:00 sáng, một chủ kiôt bán quần áo ngay sát quầy của tôi đang trông người ốm trên Hà Nội đã biết tin về đám cháy do một số hộ dân xung quanh gọi điện báo. Chị đó gọi điện về báo, tôi mới biết và chạy ra TTTM. Lúc đó hơn 2:00 một chút, lửa đã cháy rừng rực rồi. Khi đó nhiều người nói đã gọi lực lượng chữa cháy".

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển cho biết ngay sau khi được báo tin về đám cháy, ông đã chạy bộ từ nhà ra TTTM và lúc này đã có đông đủ các lãnh đạo UBND TP, Sở Công an. "Khi đó đám cháy đã bùng to lên rồi. TTTM thì 4 phía đều kín, hơn 500 hộ kinh doanh đủ các mặt hàng trong chợ, trong đó có rất nhiều vật dụng dễ bén lửa như vải vóc, quần áo... nên dù chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng chữa cháy của Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh gần như bất lực trước ngọn lửa" - ông Hiển nói.

Hàng trăm tiểu thương trắng tay...

Suốt cả ngày 15/9, hàng trăm tiểu thương cùng hàng ngàn người thân của họ vẫn còn thẫn thờ, ngẩn ngơ vì đám cháy. Thậm chí khi UBND tỉnh họp với lãnh đạo các sở, ngành để tìm biện pháp khắc phục ngay buổi chiều, hàng trăm tiểu thương đã ùn ùn kéo đến vây kín cổng trụ sở khóc lóc, kêu gào.

Tại cuộc họp, bà Lê Thị Huyền cùng chị Nguyễn Thị Khánh khóc nức nở, báo cáo chủ tịch tỉnh. Mắt nhòa lệ, nức nở, chị Khánh nghẹn ngào: "Cả nhà tôi dồn hết tiền cho sạp vải. Giờ cháy hết cả. Tổn thất đến 600 triệu đồng. Chúng tôi khẩn mong lãnh đạo giúp đỡ, hỗ trợ tiểu thương chúng tôi".

Chị Hoàng Thị Bích (nhà ở 16/75 Lê Thanh Nghị, P.Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) mắt nhòe lệ, nghẹn ngào chỉ về phía chợ: "Tôi có 2 quầy kinh doanh quần áo trên tầng 2, ở lô Y... Cháy hết rồi, mai mốt vợ chồng con cái tôi chỉ có ra ngoài đường, đi ăn mày. Hơn 500 triệu tiền hàng của tôi đều thành tro bụi".

Ngồi thẫn thờ trong ngôi nhà người bà con ở gần TTTM, tay liên tục kéo vạt áo chấm nước mắt, bà Lê Thị Lý (gần 50 tuổi, ở P.Phạm Ngũ Lão) nói trong tiếng nấc: "Tôi gom góp, vay mượn, thế chấp nhà để có 600 triệu đồng mua lại quầy của người ta. Rồi bỏ thêm vào đấy cả trăm triệu mua hàng. Mới bán hàng nên cũng chưa dư dả gì. Tối tối vẫn phải luộc trứng vịt lộn bán thêm. Giờ mất hết rồi, chồng già yếu, 2 con học đại học chắc dở dang. Món nợ chồng chất, biết sống thế nào đây...".

Chị Tăng Thị Ánh, một tiểu thương, cho biết từ khi đám cháy xảy ra, hàng chục người vì tiếc của đã lăn lộn, đòi lao vào TTTM. Nhiều người đã khóc ngất, họ không thể tưởng tượng được chỉ sau một đêm, bao tiền của tài sản đều đã bị lửa thiêu rụi. "Nào bảo chúng tôi cờ bạc hay đầu tư mạo hiểm để mất tiền đã đành. Giờ chỉ vì một đám cháy, tất cả mấy trăm người chúng tôi tay trắng. Mỗi quầy hàng này là cần câu cơm của cả gia đình 4 - 5 người. Giờ vợ chồng tôi mất hết rồi..." - chị Ánh ngẩn ngơ.

Hỗ trợ tối đa cho tiểu thương

Kết luận cuộc họp chiều 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo lãnh đạo UBND TP, các sở Công thương, LĐ-TB&XH, ngân hàng... cần khẩn trương, ngay ngày hôm nay lập tức khảo sát để dựng chợ tạm phía sau quảng trường Thống Nhất (phía trước chợ đã cháy). Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh sẽ ngay lập tức trích ngân sách dự phòng của tỉnh để hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ tiểu thương có gian hàng bị cháy. Cùng với đó, ngân sách của UBND TP Hải Dương cũng hỗ trợ thêm 3 triệu đồng/hộ.

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, ngân hàng, cần vận dụng chính sách tối đa để hỗ trợ các tiểu thương tốt nhất, dài hạn nhất có thể. Có thể miễn toàn bộ thuế, phí cho các hộ tiểu thương tái kinh doanh trong vòng 1 - 3 năm. Miễn toàn bộ học phí và các khoản đóng góp cho con em tiểu thương đang học tại các trường phổ thông trên địa bàn trong 2 năm học. Hỗ trợ con em tiểu thương hiện đang học tại các trường THCN, CĐ, ĐH mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người...

Theo ĐỨC BÌNH
(Tuổi Trẻ)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán