Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Công bố điểm thi THPT quốc gia sau 20/7

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, các cụm thi sẽ bắt tay vào chấm, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phải hoàn thành trước ngày 20/7.

Tại buổi họp báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia 2016, chiều 4/7, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đánh giá, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành, kỳ thi năm nay diễn ra tốt đẹp, chỉ có một ít sai về số chứng minh nhân dân, đã kịp thời được điều chỉnh trước ngày thi.

Ngay sau khi thi, các cụm sẽ chấm, Bộ chỉ đạo phải hoàn thành trước ngày 20/7. Vì vậy những trường có số lượng thí sinh đông cần chuẩn bị lực lượng chấm thi phù hợp. Quá trình chấm thi được thực hiện theo hai vòng độc lập để đảm bảo chính xác. Việc làm tròn điểm cũng chỉ được làm tròn 2 chữ số thập phân để đảm bảo công bằng.

Về việc chấm điểm đối với những câu hỏi mở, Cục trưởng Khảo thí Mai Văn Trinh cho biết, để đánh giá năng lực học sinh, đề thi đã đòi hỏi học sinh sáng tạo, vận dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp vào làm bài. Vì là đề mở nên đáp án cũng mở. Hướng dẫn chấm sẽ gợi ý một số nội dung mang tính chất chìa khoá để đáp ứng mục tiêu câu hỏi. Nếu các câu trả lời đáp ứng mục tiêu, không sai câu hỏi, không vi phạm thuần phong mĩ tục thì đều được chấm điểm.

Năm nay, sau khi các trường, địa phương chấm thi xong sẽ gửi kết quả lên Bộ để đối chứng, xây dựng cơ sở dữ liệu chung của cả nước, rồi chuyển dữ liệu tinh về cho 120 Hội đồng thi để công bố. Vì vậy, vấn đề kỹ thuật không đáng ngại. Bộ đề nghị các sở, trường đại học chủ trì làm việc với đơn vị cung cấp Internet để tránh nghẽn mạng.

Theo Thứ trưởng Ga, việc đặt 70 cụm thi đại học ở tất cả tỉnh thành là chủ trương quyết liệt của Bộ, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, và tinh thần trách nhiệm cao của các trường. “Ban đầu Bộ rất lo lắng khi quyết định tổ chức cụm thi ở địa phương, sợ không thành công, tuy nhiên Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt nên toàn hệ thống đã vào cuộc. Đến nay cho thấy đã thành công”, Thứ trưởng nhấn mạnh. “Việc mở rộng cụm thi đại học ở tất cả địa phương trong kỳ thi năm 2016 là phép thử để Bộ Giáo dục trao quyền cho địa phương và các trường đại học trong công tác tổ chức thi, tuyển sinh. Tiến tới, Bộ chỉ làm công việc quản lý nhà nước", ông Ga nói thêm.



Thí sinh trước giờ làm bài thi - Ảnh: Giang Huy

Như vậy, kỳ thi THPT năm nay với nhiều thay đổi như tổ chức cụm thi ở tất cả tỉnh đã giảm áp lực cho thí sinh, phụ huynh, giúp kỳ thi thành công hơn. Công tác tổ chức thi cũng mềm dẻo hơn, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, như Bộ cho phép thí sinh ở vùng giáp ranh đăng ký dự thi ở cụm thi gần hơn, hay thí sinh ở đảo Phú Quốc thì được thi ngay tại đảo.

Đây được xem như phép thử quan trọng để tiếp tục có những thay đổi ở kỳ thi năm sau vì lâu nay vẫn có những e ngại khi mở rộng các điểm thi. “Tính nghiêm túc năm nay đã tạo được niềm tin cho xã hội”, Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Theo HOÀNG THÙY
(Vnexpress)

[1]234  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán