Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ: Nhiều ý tưởng mang tính thời sự

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2014 do Công ty Honda Việt Nam và Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam) phối hợp tổ chức đã nhận được trên 420.300 ý tưởng sáng tạo đến từ các nhà phát minh tí hon trên khắp mọi miền Tổ quốc.



Ý tưởng "Mực cứu hộ". (Nguồn: Vietnam+)

Số lượng tranh tham dự năm nay tiếp tục cao hơn năm trước nhưng điều bất ngờ là nhiều em nhỏ đã sáng tạo những giải pháp cho các vấn đề thời sự nóng hổi đang được xã hội quan tâm. Điều này cho thấy, vượt lên trên khuôn khổ của một cuộc thi thông thường dành cho trẻ em, Ý tưởng Trẻ thơ đã, đang và sẽ là một hoạt động mang tính giáo dục cao, đưa các em nhỏ tiếp cận với các vấn đề của cuộc sống một cách sáng tạo.

Trước vụ việc phà Sewol bị chìm dần mà các phương tiện cứu hộ không kịp giúp đỡ người bị nạn, hai em Nông Bích Ngọc và Trần Bảo Ngọc đã nghĩ ra ý tưởng“Mực cứu hộ” có thể luồn lách mọi ngóc ngách để cứu những người còn mắc kẹt trong phà.  Trong khi đó, em Nguyễn Long Nhật mong muốn góp sức mình bảo vệ cho an ninh Tổ quốc nên nghĩ ra ý tưởng “Cây do thám” có thể bí mật theo dõi tất cả các sự việc xảy ra trên lãnh thổ đất nước, từ đó giúp các chú bộ đội nhanh chóng phát hiện âm mưu xâm lược của kẻ thù. Hay như ý tưởng đến nhóm ba bạn nhỏ Tuyên Quang, “Cột thu gom mây” giúp các chú bộ đội tại Hoàng Sa và Trường Sa có đủ nước ngọt để dùng. Đó chỉ là ba trong số các ý tưởng độc đáo, không chỉ thể hiện sự sáng tạo mà còn cho thấy sự quan tâm và tình cảm yêu thương mà các em dành cho mọi người và cuộc sống xung quanh.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ, mặc dù đã là giám khảo của Ý tưởng Trẻ thơ trong vòng 7 năm, nhưng mỗi năm cuộc thi đều mang đến cho ông những cảm xúc vừa ngạc nhiên, lại vừa khâm phục trước trí tưởng tượng không giới hạn của các thí sinh nhí. Những bức vẽ có bố cục màu sắc hài hòa, cùng với phần trình bày cẩn thận, tỉ mỉ về ý tưởng dự thi cho thấy các em nhỏ đã vô cùng hào hứng và đầu tư rất nhiều tâm sức tham gia cuộc thi. 

Năm nay, cuộc thi tiếp tục nhận được những ý tưởng gần gũi với thực tế, có tính ứng dụng cao, có thể khơi nguồn cảm hứng để giúp người lớn xử lý các vấn đề của cuộc sống đương đại. Đó là ý tưởng “Cân xử lý độc hại”, giúp phát hiện các sản phẩm không an toàn cho sức khỏe, “Máy bảo vệ động vậy hoang dã” giúp bảo vệ các loài động vật đang trên bờ vực tuyệt chủng, hay “Con rết làm giảm tốc độ phương tiện giao thông” giúp giảm thiểu những hậu quả của tai nạn giao thông về người và của cho cộng đồng. Đó là mơ ước về một chiếc máy mang tên “Ôtô ếch hút mủ cao su”, chiếc mũ bảo hộ thông minh cho bố “Mũ hàn cho bố”, hay khoảng sân chơi hàng ngày em và bạn bè vẫn vui đùa “Sân trường thông minh”… 

Dễ dàng nhận thấy, hầu hết những ý tưởng vô cùng đáng yêu này của các em đều bắt nguồn từ chính cuộc sống xung quanh các em thể hiện một khả năng quan sát tinh tế. Mỗi phát minh là một câu chuyện giản dị mà cảm động, mỗi ý tưởng nghe qua tưởng chừng ngô nghê nhưng gửi gắm trong đó là vô vàn tình cảm nhân văn cao đẹp của các nhà phát minh nhí.

Bên cạnh những thành phố lớn, Ý tưởng Trẻ thơ đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn em nhỏ đến từ các tỉnh như Bắc Kạn, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Bến Tre, Kon Tum, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Tây Ninh, Cà Mau.

Trong buổi chấm Ý tưởng ngày 22/6, Ban Giám khảo đã lựa chọn 60 ý tưởng tốt nhất từ tổng số 420.336 ý tưởng dự thi để vào tiếp Vòng Thực hiện và Đánh giá mô hình. 

Trong hàng trăm ngàn ý tưởng dự thi, những phát minh xuất sắc lọt vào Vòng 2 phải đạt đủ 4 tiêu chí gồm ý tưởng và sự sáng tạo; lợi ích xã hội của ý tưởng; tính thực tiễn-khả năng áp dụng vào đời sống của ý tưởng; tổng quan trong cách phối màu và bố cục.


Theo Vietnam+

[1]234567  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán