Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Không được tổ chức thi văn hóa tuyển chọn vào lớp 6

Nhận xét học sinh tiểu học và quy định các cơ sở giáo dục không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6 là hai vấn đề được thảo luận nhiều nhất trong Hội nghị giao ban 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ diễn ra ngày 7/11 tại Hà Nội.

Về quy định nhận xét thay vì cho điểm học sinh tiểu học bắt đầu chính thức áp dụng trong năm học này, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng Bộ không yêu cầu phải hàng tháng 100% học sinh đều được nhận xét, các thầy cô có thể chỉ cần ghi nhận xét với những cháu có biểu hiện đặc biệt. Còn hằng ngày, chỉ cần các thầy cô nhận xét bằng lời, thậm chí một cử chỉ âu yếm vỗ về... cũng đã giúp các cháu tiến bộ chứ không phải chờ đến cuối ngày hay cuối tháng... mới có con dấu.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cho biết nhiều lãnh đạo các trường băn khoăn trước một nội dung trong chỉ thị mới đây của Bộ trưởng về tăng cường quản lý việc học thêm dạy thêm. Theo chỉ thị này, các cơ sở giáo dục không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Ông Hùng chia sẻ: “Chúng tôi là những người quản lý khi đọc chỉ thị này thì ủng hộ tinh thần không tổ chức dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, đối với một số trường THCS, nhất là trường trọng điểm, và đối với một số lớp đặc thù như lớp tiếng Nhật, tiếng Pháp… ở một số trường nhu cầu đầu vào cao hơn khả năng tiếp nhận thì phải khảo sát ban đầu để làm căn cứ tiếp nhận. Vậy với những trường hợp như thế này các trường phải làm sao, đề nghị các vụ của Bộ cần được hướng dẫn chi tiết hơn?”.

Trước băn khoăn này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định về nguyên tắc không được tổ chức thi tuyển sinh lớp 6. Cụ thể hơn, không được dùng kiến thức để chọn lọc học sinh. Tuy nhiên, cách chọn lọc học sinh như thế nào với những nơi nào mà nhu cầu vào cao hơn khả năng tiếp nhận, các địa phương cũng như các trường sẽ phải nghĩ cách. “Tùy các đồng chí chọn, xét, nhưng không được thi để lấy trình độ văn hóa để chọn. Vì đây là cấp học phổ cập. Nếu mình tổ chức bài thi, luyện thi thì dẫn đến một loạt hệ quả và không đúng với chủ trương phổ cập. Nếu thi - kiểm tra văn hóa để tuyển vào thì chính chúng ta gây nên tình trạng dạy thêm học thêm chứ không phải các cháu và cha mẹ các cháu”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

Theo LÊ ĐĂNG NGỌC
(Thanh niên)

[1]234567  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán