Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Khuyến khích các Sở GD&ĐT đề xuất sáng kiến đổi mới giáo dục

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc trực tiếp với 63 giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh thành trên cả nước.

Trong buổi làm việc này, tân bộ trưởng đã lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh thành về mọi phương diện của GD-ĐT, đặc biệt là các nội dung đang được ngành GD-ĐT thí điểm đổi mới.

Kỳ thi THPT quốc gia, việc đổi mới chương trình - sách giáo khoa phổ thông, việc triển khai mô hình trường học mới, thực hiện thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học... là những vấn đề được đại diện nhiều Sở GD&ĐT đưa ý kiến, đề xuất.

Về kỳ thi, một số Sở ủng hộ phương án đang triển khai, nhưng một số Sở khác muốn đưa kỳ thi tốt nghiệp THPT về các trường THPT, còn các trường ĐH-CĐ tự chủ tổ chức kỳ thi xét tuyển.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc thực hiện những nhiệm vụ đổi mới trong giáo dục phổ thông, nhiều ý kiến đề nghị rà soát lại để nắm được những bất cập, khó khăn mà giáo viên đang thực hiện, có điều chỉnh hợp lý.

Một số ý kiến ủng hộ thành quả của mô hình trường học mới nhưng cho rằng nếu mở rộng thì cần sự vào cuộc của UBND các tỉnh, TP chứ riêng ngành GD-ĐT ở các địa phương rất khó khăn, nhất là khi dự án VNEN triển khai mô hình này sắp kết thúc.

Theo văn bản ngày 21/5 thông báo của Bộ GD&ĐT về nội dung cuộc làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thống nhất với các giám đốc tập trung vào một số nội dung sẽ thực hiện trong thời gian trước mắt: tổ chức quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục - đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức phân luồng trong giáo dục; tăng cường tự chủ cho các cơ sở giáo dục - đào tạo; tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý; đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Đồng thời tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã hội hết sức quan tâm như: đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại buổi làm việc “nếu chúng ta tạo được động lực, khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, tự trọng nghề nghiệp của gần 1,3 triệu con người ấy, sự nghiệp đổi mới giáo dục chắc chắn sẽ thành công”.

Về những công việc đang làm, những vấn đề đang còn bất cập, gây nhiều băn khoăn, tranh cãi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ  yêu cầu các Sở GD&ĐT phải rà soát kỹ những vấn đề bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay về GD-ĐT tại địa phương để có kế hoạch khắc phục.

Các Sở GD&ĐT phải tổng kết, đánh giá tình hình triển khai một số chủ trương đổi mới của ngành như thông tư 30, dự án VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột”… đề xuất với Bộ để sớm có những điều chỉnh cho phù hợp.

Đặc biệt, toàn ngành tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan đến chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm; chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước

Bộ khuyến khích các Sở đề xuất các sáng kiến, chuyên đề nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Bộ trưởng khẳng định Bộ sẽ tăng cường lắng nghe ý kiến từ các địa phương trước khi đưa ra những chủ trương, quyết sách cho toàn ngành.

Theo V.HÀ
(Tuổi Trẻ)

[1]234  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán