Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Ngày thơ hướng về biển, đảo

Sáng 14/2 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ngày thơ Việt Nam 2014 đã chính thức diễn ra.

Với chủ đề "Mùa xuân đất nước từ Điện Biên đến Trường Sa", gần như tất cả hoạt động trong Ngày thơ Việt Nam đều hướng tới những đề tài Tổ quốc nơi biển, đảo, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Chủ đề về Trường Sa được nhấn mạnh tại Ngày thơ 2014 với sự tham gia của hơn 20 tác giả với các tác phẩm như "Trường Sa làng mình" (Nguyễn Thành Phong), "Tình khúc người lính đảo" (Đàm Khánh Phương), "Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra" (Nguyễn Việt Chiến), "Các em nhỏ ở Trường Yên" (Vũ Duy Thông)…

Phía trong, sân khấu của thơ trẻ được dàn dựng theo bốn tổ khúc lấy chữ Xuân làm nền, với tinh thần hướng về Điện Biên, biển, đảo đó là: Mùa xuân vỗ cánh, Ngày trong veo ý tưởng thanh xuân, Xuân trầm tích và xuân của mẹ. Sân thơ Trẻ 2014 có sự góp mặt của chín tác giả trẻ tiêu biểu đại diện cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Kết thúc Ngày thơ 2014, ban tổ chức đã chọn ra 50 câu thơ tiêu biểu, thể hiện đúng tinh thần tôn vinh thi ca nước Việt để thả lên trời.

Tại TP.HCM, diễn ra trong hai ngày 14 và 15/2 (tức rằm và 16 tháng Giêng) tại 81 Trần Quốc Thảo, quận 3, ngày Thơ Việt Nam có rất nhiều hoạt động: chương trình giới thiệu các tác phẩm thơ tiêu biểu của các thế hệ nhà thơ thành phố, các ca khúc phổ thơ hay được sáng tác trong năm 2013; gặp gỡ, giao lưu, trình diễn nghệ thuật của 20 câu lạc bộ thơ xuất sắc của TP; khoảng 40 tiết mục của các câu lạc bộ thơ ca dân tộc thiểu số như Chăm, Khmer, Hoa… Bên cạnh là các hoạt động quen thuộc như viết thư pháp, triển lãm thi phẩm, tranh thơ, phát hành thơ... Ngày thơ còn dành một khu vực cho những thể nghiệm sáng tạo của các nhà thơ trẻ nhằm mở rộng phương thức sáng tác, đổi mới thơ, đưa loại hình này đến gần hơn nữa với công chúng.

Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên năm nay được tổ chức dưới chân tháp Chăm cổ uy nghi trên đỉnh núi Nhạn bên hạ lưu sông Ba - nơi mà khách thơ được ngắm toàn cảnh TP Tuy Hòa. Hội thơ diễn ra vào hai đêm rằm và 16 tháng Giêng. Năm nay có 20 bài thơ của 20 tác giả được giới thiệu, trình diễn trong đêm Nguyên tiêu với hai chủ đề "Tuổi trẻ và Tổ quốc", "Sắc xuân đất Phú". Điểm nhấn của hội thơ năm nay là chương trình giao lưu thơ - nhạc vào đêm 16 tháng Giêng với cuộc hội ngộ giữa những người yêu thơ với các cây bút ở Phú Yên, các nhà thơ nổi tiếng đến từ nhiều tỉnh, thành.

Theo V.THỊNH - T.LỘC
(Pháp Luật)

[1]23  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán