Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Nhật làm phim để bày tỏ tình yêu với Việt Nam

Một dự án phim điện ảnh chuyển thể kịch bản từ tác phẩm “Quãng đời cuối cùng ở Việt Nam” đang được các nhà làm phim Nhật triển khai với rất nhiều tình cảm dành cho đất nước, con người Việt Nam.

Bộ phim điện ảnh với tên tạm đặt “Cuộc sống mới ở Việt Nam” được chuyển thể kịch bản văn học từ tác phẩm “Quãng đời cuối cùng ở Việt Nam” của nữ nhà văn Nhật Bản Komatsu Miyuki. “Quãng đời cuối cùng ở Việt Nam” là tác phẩm được viết theo lối tự sự, là câu chuyện viết về chính cuộc đời nhà văn Komatsu. Nữ nhà văn đã có nhiều năm sống tại Việt Nam và hiện tại đang công tác tại VOV. Tác phẩm xoay quanh câu chuyện của 2 mẹ con người Nhật Bản sống tại Việt Nam. Thông qua số phận thăng trầm của người phụ nữ, tác phẩm cho thấy sự tương đồng trong lối sống, suy nghĩ của những người phụ nữ Việt Nam- Nhật Bản.

Bộ phim “Cuộc sống mới ở Việt Nam” đã được các nhà làm phim Nhật Bản triển khai, dự kiến sẽ bấm máy vào tháng 11/2014 và hoàn tất vào cuối tháng 12/2014. Bộ phim được thực hiện bởi đạo diễn Nhật Bản Kabuki Omori, nhà sản xuất Yutaka Otaka, tác giả kịch bản chuyển thể của biên kịch Uichiro Kitazato… Phía Việt Nam sẽ có sự tham gia của đạo diễn Tất Bình. Công ty cổ phần phim truyện I cũng sẽ cùng tham gia đồng sản xuất. Được biết, ngay trong thời gian tới, đạo diễn Nhật Bản và đạo diễn Tất Bình sẽ cùng casting chọn lựa các diễn viên Việt Nam tham gia dự án phim này.

Phía các nhà sản xuất phim Nhật Bản chia sẻ, họ sẽ quay bộ phim với bối cảnh chủ yếu tại Việt Nam. “Cuộc sống mới ở Việt Nam” được hứa hẹn sẽ mang nhiều ý nghĩa nhân văn, đặc biệt, sẽ giới thiệu với khán giả Nhật và khán giả thế giới những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, những làng quê thanh bình, yên ả, những phong tục tập quán riêng biệt, những nét đẹp giản dị trong cuộc sống đời thường của người Việt.

Đạo diễn Tất Bình chia sẻ “Tôi là một trong những người đầu tiên đọc kịch bản phim “Cuộc sống mới ở Việt Nam”, đó là một kịch bản đầy tính nhân văn, là câu chuyện sâu sắc về người già. Tôi có thể nhìn thấy cả bộ phim toát lên tình cảm trân trọng với Việt Nam của các nhà làm phim Nhật. Họ yêu Việt Nam, quyến luyến với Việt Nam, và làm một bộ phim để tôn vinh văn hóa Việt Nam”. Cũng theo đạo diễn Tất Bình, khi đọc kịch bản phim, ông nhiều lần bất ngờ trước cách nhìn nhận người Việt từ phía những người Nhật Bản.

Về phía đạo diễn Nhật Bản- Kabuki Omori tâm sự, “Tôi là đạo diễn đã có 30 năm kinh nghiệm làm phim ở Nhật. Tôi đã đi nhiều nơi, đã làm phim ở nhiều nước như Ấn Độ, Philippines… Lần này, tôi rất vinh dự và vui mừng khi được đến Việt Nam của các bạn. Khi tôi còn trẻ, tôi đã nghe và đọc nhiều về đất nước Việt Nam và những cuộc chiến tranh mà các bạn phải trải qua. Có mặt ở đây rồi, tôi nhận ra, dù trải qua biết bao cuộc chiến khốc liệt, đất nước Việt Nam vẫn vươn lên mạnh mẽ, phát triển. Bây giờ, tôi không còn trẻ, tôi sẽ phải mất 2-3 lần sức lực để hoàn thành bộ phim, nhưng tôi có thể cam đoan, bộ phim chắc chắn sẽ là “ngôn ngữ chung” của dân tộc 2 đất nước Việt- Nhật. Tôi thực sự rất vui khi được cùng làm việc với các bạn”.

Chia sẻ về kịch bản phim “Cuộc sống mới ở Việt Nam”, nhà biên kịch Nhật Bản Uichiro Kitazaro tiết lộ, ban đầu ông gần như không thể hình dung về cuộc sống, con người Việt Nam. Uichiro đã đọc rất nhiều sách về Việt Nam (đã dịch sang tiếng Nhật) trong đó có sách lịch sử, sách văn hóa, sách về chính trị… Mọi hình dung về người Việt vẫn chưa rõ ràng, cụ thể. Cuối cùng, Uichiro chọn đọc 5 cuốn tiểu thuyết văn học của Việt Nam, và từ những cuốn sách này, Uichiro đã hiểu hơn về tình cảm, suy nghĩ, đời sống… của người Việt Nam. Ông nhận ra, có rất nhiều nét tương đồng trong lối suy nghĩ, trong cảm xúc, trong lối sống giữa người Việt Nam và người Nhật Bản.

Các nhà làm phim Nhật Bản hy vọng, bộ phim “Cuộc sống mới ở Việt Nam” sẽ chuyển tải được tình cảm chân thành họ dành cho đất nước, con người Việt Nam.

Phim sẽ được hoàn thành và công chiếu rộng rãi ở cả hai đất nước Việt- Nhật vào cuối năm 2014.

Theo HIỀN HƯƠNG
(Dân trí)

[1]234567  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán