Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

NHNN cảnh báo rủi ro từ cho vay cá nhân

Tín dụng của nền kinh tế còn nhiều khó khăn nên thời gian qua các ngân hàng tập trung vào lĩnh vực cho vay cá nhân mạnh. Tuy nhiên, ngân hàng nhà nước lo ngại việc đẩy nhanh cho vay cá nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro.



Cho vay cá nhân đang tăng nhanh - Ảnh: D.Đ.Minh

Nợ xấu của các công ty tài chính tăng

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, 13 công ty tài chính hiện nay có dư nợ cho vay 14.600 tỉ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Hoạt động của công ty tài chính gần đây có điều hòa vốn tốt hơn nhưng nợ xấu có dấu hiệu tăng nhanh hơn, cùng kỳ năm ngoái khoảng 10% nhưng nay khoảng 18% trong tổng nợ xấu trên địa bàn. Tình hình hoạt động của các công ty tài chính hiện nay đang thu hẹp dần so với thời điểm trước năm 2010, kể cả mạng lưới, quy mô và nhân sự. Việc thu hẹp này nhằm đánh giá lại nợ xấu phát sinh để có thể hoạt động tốt hơn.

Ông Huỳnh Trung Minh, Giám đốc miền Nam khối bán lẻ Ngân hàng (NH) TMCP Quốc tế (VIB), cho biết những tháng gần đây dư nợ cho vay đối với khách hàng cá nhân mua bất động sản (BĐS) tăng tốt. Trước đây, lượng hồ sơ vay cá nhân chờ giải quyết khoảng 2 - 3 bộ/ngày, nay là 20 - 30 bộ/ngày. Một số khách hàng có nguồn tiền gửi tiết kiệm lớn cho biết họ có ý định rút ra mua BĐS do lãi suất (LS) tiền gửi hiện kém hấp dẫn hơn. Các khách hàng này cũng có nhu cầu vay thêm vốn NH.

Hiện hầu hết các NH cho vay tiêu dùng với LS từ 0 - 8%/năm, áp dụng cho tháng vay đầu tiên. Những tháng vay sau đó LS từ 12 - 14,5%/năm (LS cho vay doanh nghiệp từ 8 - 10%/năm). Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết: "Do tín dụng của nền kinh tế còn khó khăn nên nhiều NH tập trung tăng trưởng tín dụng thể nhân trong những tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức 40% so với cuối năm. Cụ thể, đối với lĩnh vực thẻ, thông qua hình thức thấu chi tăng trưởng ở mức độ rất nhanh. Doanh số khách hàng sử dụng qua thẻ phát sinh nhanh, cao và rất ấn tượng. Tuy nhiên, nợ xấu trong lĩnh vực thẻ cũng phát sinh nhanh trong những tháng qua". Cũng theo ông Minh, trước tình hình cho vay thể nhân tăng cao vừa qua, NH Nhà nước đã có cảnh báo đến các NH do tình hình này tiềm ẩn nhiều rủi ro. "Chúng tôi yêu cầu các NH đánh giá lại chất lượng tín dụng đối với thể nhân, có giải pháp phù hợp trong việc phát triển tín dụng lĩnh vực này", ông Minh nói.

Theo THANH XUÂN
(Thanh Niên)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán